Mỹ duyệt chi hàng trăm triệu USD cho lực lượng ông Guaido

Chính phủ Mỹ vừa duyệt hỗ trợ tài chính 98 triệu USD cho lực lượng của ông Juan Guaido – Chủ tịch Quốc hội Venezuela, lãnh đạo đối lập và là người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela, cơ quan được Mỹ công nhận là đại sứ quán của lực lượng ông Guaido tại Mỹ thông báo ngày 8-10.

“Thỏa thuận hợp tác được ký vào ngày thứ Ba giữa lãnh đạo Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ (USAID) Mark Green và đại sứ của Venezuela tại Mỹ Carlos Vecchio, đại diện cho hai nước” – hãng tin Sputnik dẫn thông báo của cơ quan được Mỹ công nhận là đại sứ quán của lực lượng ông Guaido tại Mỹ.

Thông báo nói thêm rằng trước khoản hỗ trợ này, Mỹ cũng đã duyệt hỗ trợ nhân đạo 470 triệu USD cho lực lượng của ông Guaido.

“Đóng góp toàn cầu của Mỹ với sự nghiệp của Venezuela nằm ở mức 568 triệu USD” – theo thông báo của cơ quan được Mỹ công nhận là đại sứ quán của lực lượng ông Guaido tại Mỹ.

Tháng trước Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo duyệt gần 119 triệu USD hỗ trợ cho lực lượng ông Guaido nhằm thể hiện hơn nữa cam kết và sự thống nhất của Mỹ với người dân Venezuela và với khu vực. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định lại sự ủng hộ với ông Guaido và Quốc hội Venezuela do ông này dẫn đầu.

Vài tháng qua Mỹ đã duyệt hỗ trợ gần 700 triệu USD cho lực lượng của ông Juan Guaido (giữa) – Chủ tịch Quốc hội Venezuela, lãnh đạo đối lập và là người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela. Ảnh: AP

Vài tháng qua Mỹ đã duyệt hỗ trợ gần 700 triệu USD cho lực lượng của ông Juan Guaido (giữa) – Chủ tịch Quốc hội Venezuela, lãnh đạo đối lập và là người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela. Ảnh: AP

Venezuela chìm trong bất ổn chính trị nhiều tháng nay, sau hàng năm dài chịu đựng khủng hoảng kinh tế. Ông Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela hồi tháng 1 và nhanh chóng được sự ủng hộ của Mỹ và nhiều đồng minh Mỹ.

Tuy nhiên, ông Nicolas Maduro vẫn được nhiều nước ủng hộ là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela, trong đó có hai nước lớn Nga và Trung Quốc. Ngoài ra ông Maduro còn được sự ủng hộ của quân đội Venezuela.

Ông Maduro chỉ trích ông Guaido là công cụ sai khiến của Mỹ và cáo buộc Mỹ âm mưu đảo chính ở Venezuela để thay đổi chính phủ và chiếm tài nguyên của Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm