Mỹ: Gần 80% bệnh nhân COVID-19 nhập viện có bệnh nền nguy hiểm

Theo báo cáo về tỉ lệ mắc bệnh và tử vong hàng tuần (Morbidity and Mortality Weekly Report - một bản tóm tắt dịch tễ học hàng tuần của Mỹ) do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố, tới gần 80% bệnh nhân COVID-19 nhập viện có bệnh nền nguy hiểm.

Cụ thể, 78% bệnh nhân COVID-19 phải được điều trị tích cực (ICU) đều có ít nhất một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Chẳng hạn, 32% bệnh nhân có bệnh tiểu đường, 29% bệnh nhân có bệnh tim mạch, 21% bệnh nhân có bệnh phổi mạn tính. Ngoài ra còn có 12% bệnh nhân có bệnh thận kinh niên và 9% có hệ miễn dịch yếu.

Trong số những bệnh nhân COVID-19 nhập viện nhưng tình trạng chưa nặng đến mức phải điều trị tích cực (ICU) thì cũng có đến 71% có ít nhất một bệnh tiềm ẩn, theo CDC.

Ở phía ngược lại, trong số những ca nhiễm COVID-19 mà không cần nhập viện thì chỉ có 27% có một hoặc nhiều vấn đề sức khỏe kinh niên.

Các con số này cho thấy tỉ lệ các bệnh nhân COVID-19 vốn có các căn bệnh tiềm ẩn phải nhập viện và điều trị tích cực nằm mức cao so với tổng số ca nhiễm. Vấn đề này cũng xảy ra tại nhiều quốc gia khác đang có dịch COVID-19.

Người dân Mỹ xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 bên ngoài Bệnh viện Elmhurst, bang New York (Mỹ) ngày 30-3 Ảnh: REUTERS

Hầu hết những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 đều bộc lộ các triệu chứng nhẹ nhưng kéo dài như sốt hoặc ho. Tuy nhiên, khó thở là triệu chứng thấy rõ nhất và khiến cho bệnh nhân phải nhập viện. Các dữ liệu mới cũng cho thấy rằng vấn đề sức khỏe tiềm ẩn đã làm tình trạng bệnh nặng hơn, buộc bệnh nhân phải mau chóng nhập viện.

Việc cơ thể mang sẵn bệnh nền dễ khiến quá trình điều trị COVID-19 trở nên phức tạp, dễ sinh biến chứng và khó qua khỏi hơn so với những bệnh nhân không mang bệnh nền.

Tuy nhiên, theo CDC, việc cơ thể không có các bệnh mạn tính không có nghĩa  bệnh sẽ không nghiêm trọng, vì cũng có tới 22% bệnh nhân COVID-19 dù không có bệnh nền vẫn phải đang điều trị tích cực.

Điều này có nghĩa cứ trong 5 người cần điều trị tích cực thì có 1 người không có các vấn đề sức khỏe mạn tính.

Theo hãng tin Reuters, chuyện nhiều người có các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn là hiện tượng phổ biến tại Mỹ. Trung bình tại Mỹ có 10,1% người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường, 10,6% mắc bệnh tim và 5,9% mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), cùng với 7,9% số người ở mọi lứa tuổi mắc bệnh hen suyễn.

Chưa biết liệu cơ thể tiềm ẩn bệnh nền có liên quan gì đến rủi ro bị lây nhiễm COVID-19 hay không. Theo báo cáo của Nhóm phản ứng với COVID-19 từ CDC, "vẫn chưa rõ liệu độ nghiêm trọng hoặc mức độ kiểm soát các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có ảnh hưởng hay có liên quan gì đến nguy cơ mắc COVID-19 hay không".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm