Mỹ giáng thêm 4,4 tỉ USD tiền thuế lên hàng tủ bếp Trung Quốc

Khoảng 4,4 tỉ USD sản phẩm tủ gỗ và bàn trang điểm nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với các khoản thuế bổ sung vì các sản phẩm này đang bị bán trên thị trường Mỹ với giá thấp hơn giá trị hợp lý, Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm 3-10.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mức thuế từ 28,7% đến 251,6% để tăng tính công bằng cho các đối thủ khác, Bộ Thương mại Mỹ cho biết về quyết định sơ bộ của mình.

Từ ngày 8-8, các tủ nhập khẩu của Bắc Kinh đã bị áp thuế sau khi Bộ Thương mại xác định các nhà sản xuất Trung Quốc nhận được trợ cấp của chính phủ.

Thông báo đánh thuế mới nhất này là một trong các trường hợp mà Bộ Thương mại Mỹ đang nghiên cứu và theo dõi, thường là theo yêu cầu của các công ty Mỹ khi họ cho rằng mình bị tổn hại do hàng nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc các nước khác.

Một công nhân sản xuất bàn để xuất khẩu sang Mỹ, Pháp, Đức và các nước khác, tại một nhà máy ở Nam Thông, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Nhưng đợt đánh thuế này tách biệt với cuộc chiên thương mại diện rộng mà Tổng thống Donald Trump đang thực hiện với kế hoạch áp thuế mạnh đối với gần như tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Dựa trên tỉ lệ bán phá giá, các cơ sở hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế từ các nhà nhập khẩu tủ.

Tuy nhiên, các khoản tiền sẽ được trả lại nếu Bộ Thương mại đảo ngược quyết định của mình hoặc nếu Ủy ban độc lập về Thương mại Quốc tế Mỹ xác nhận các khoản trợ cấp không gây hại cho ngành công nghiệp nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm