Mỹ hủy cuộc đàm phán với Trung Quốc

Các quan chức từ Văn phòng đại diện thương mại của Mỹ lẽ ra sẽ có cuộc gặp với hai thứ trưởng Trung Quốc trong tuần này để giải quyết những khác biệt trước hạn chót ngày 1-3, nhưng cuộc họp đã bị hủy bỏ.

Nếu Bắc Kinh và Washington không tìm ra một giải pháp lâu dài, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tăng cường thuế phạt đối với khoảng một nửa số hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.

Nhà Trắng nói rằng, các nhóm làm việc vẫn giữ liên lạc để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán cấp cao với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào cuối tháng này.

Trang Bloomberg đưa tin, hồi đầu tháng 1-2019 các quan chức Trung Quốc đã đưa ra lời đề nghị sẽ tăng nhập khẩu hàng hóa của Mỹ hàng năm với giá trị tổng cộng hơn 1 nghìn tỉ USD.

Nhà kinh tế Joseph Lupton nhận xét các cuộc đàm phán nhìn chung là đi đúng hướng. Tuần trước, Trung Quốc đã hạ thuế suất và đồng ý nhập khẩu một nghìn tỉ USD hàng hóa của Mỹ vào năm 2024.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã kéo dài trong nhiều tháng giữa lúc hai bên tranh chấp “ăn miếng trả miếng” với nhau. Cả hai quốc gia đã tăng thuế đối với hàng hóa trị giá hàng tỉ USD. Nhà Trắng đã áp thuế 10% đối với 200 tỉ USD các sản phẩm của Trung Quốc vào tháng 9, và đe dọa sẽ tăng mức thuế lên 25% vào đầu năm 2019.

Hai quốc gia cuối năm ngoái, trong cuộc gặp tại Argentina đã đồng ý tạm dừng tăng thuế. Đồng thời hai bên chấp nhận đàm phán trong thời hạn 90 ngày để quyết định có tiếp tục cuộc chiến thương mại hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm