Mỹ khẩn cấp hạ lãi suất cứu nền kinh tế trước dịch COVID-19

Tờ USA Today (Mỹ) ngày 3-3 đưa tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã khẩn cấp hạ lãi suất đồng USD như một phản ứng quyết liệt trước mối đe doạ của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế và thị trường tài chính của nước này. 

Lãi suất đồng USD đã được FED hạ xuống 0,5%, còn 1%-1,2%. Đây là con số thấp nhất kể từ đợt khủng hoảng kinh tế năm 2008. 

Thông báo này được đưa ra khẩn cấp mà không phải trong một cuộc họp thường kỳ của FED nhằm trấn an các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, động thái của FED chưa thể làm phố Wall hạ nhiệt. Sự kiện này đã làm thị trường cổ phiếu biến động mạnh.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Ảnh: USATODAY

Chỉ số Dow (chỉ số tính giá trị của 30 công ty cổ phần lớn nhất và có nhiều cổ đông nhất của Mỹ) đã tăng hơn 100 điểm sau trong phiên giao dịch đầu ngày sau một thời gian trượt dài. 

Tuy nhiên, sau đó chỉ số blue-chip tuột hơn 200 điểm trong phiên giao dịch ngay sau đó. 

Trong tuyên bố của mình, FED cho biết nền kinh tế Mỹ vẫn rất vững mạnh, nhưng đây là hành động cần thiết cho thấy FED đang chung tay đối phó với dịch COVID-19. 

Chủ tịch FED, ông Jerome Powell cho biết tổ chức này sẽ dùng các công cụ mình có để hỗ trợ nền kinh tế trong thời kỳ dịch COVID-19 hoành hành. 

Theo nhà kinh tế trưởng Paul Ashworth tại công ty tư vấn Captital Economic, phát biểu của ông Powell cho thấy FED có thể tiếp tục hạ lãi suất trong cuộc họp thường kỳ tới vào ngày 17, 18-3. 

Nói về tác động của chính sách hạ lãi suất lần này, ông Powell không khẳng định điều gì cụ thể vì nhiều trường hợp có thể xảy ra. 

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng trên tài khoản Twitter của mình rằng ông muốn FED giảm lãi suất sâu hơn nữa như các ngân hàng trên thế giới đang làm. "Đã đến lúc Mỹ dẫn đầu", ông viết. 

Đáp lại ý kiến của ông Trump, ông Powell cho biết FED sẽ đưa ra quyết định dựa trên tình hình tài chính trong nước và sẽ không có bất kỳ mưu đồ chính trị nào trong các quyết định này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm