Mỹ không kích nhầm lực lượng quân đội Afghanistan

Khi các lực lượng phòng thủ quốc gia Afghanistan đang bị Taliban tấn công dữ dội vào cuối ngày 16-5, họ đã yêu cầu sự hỗ trợ từ lực lượng không kích, theo lời Đại tá Dave Butler.

Ông nói rằng các nhà chức trách Mỹ đã phối hợp với phía Afghanistan để đảm bảo khu vực này không có lực lượng của quân đội quốc gia và sau đó phía Mỹ được thông báo tình trạng đúng là như vậy.

"Thật không may, điều này không đúng và một tai nạn thương tâm đã xảy ra. Cả lực lượng an ninh Afghanistan và các chiến binh Taliban đều đã thiệt mạng trong các cuộc không kích ", Butler nói.

Tám cảnh sát Afghanistan đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương khi Taliban tấn công các trạm kiểm soát ở Helmand, theo phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Afghanistan, ông Nasrat Rahimi. Ông không cung cấp bất kỳ số liệu nào về thương vong trong cuộc không kích.

Các thành viên của lực lượng an ninh Afghanistan tuần tra tại tỉnh Helmand vào ngày 17 -5, một ngày sau khi có tới 18 nhân viên Afghanistan bị giết trong các cuộc không kích của Mỹ . Ảnh: PA-EFE 

Rahimi cho biết một nhóm các quan chức của nước này, cùng một số đại diện từ phái bộ “Resolute Support” của NATO sẽ điều tra vụ việc.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm nhạy cảm khi mà Mỹ đang lãnh đạo các cuộc đàm phán để kết thúc cuộc chiến 17 năm ở Afghanistan. Butler cho biết Mỹ đang "kiểm tra việc đưa thông tin sai lệch để đảm bảo sự việc này sẽ không lặp lại".

"Chúng tôi rất tiếc về sự mất mát bi thảm xảy ra đối với các đối tác và cam kết sẽ cải thiện mỗi ngày với từng nhiệm vụ của mình", Butler nói.

Vào tháng 3, một đoàn xe Mỹ-Afghanistan đã bị tấn công khi đến gần trạm kiểm soát của Quân đội Quốc gia Afghanistan ở tỉnh Uruzgan, các quan chức Mỹ và liên minh nói với đài CNN.

Đoàn xe đã cố gắng thông báo rằng đó là một nhóm thân thiện nhưng không thể giải thích được tình hình, theo các quan chức.

Các lực lượng Mỹ đã tiến hành hai cuộc không kích "tự vệ" gần trạm kiểm soát, giết nhầm năm binh sĩ Afghanistan và làm bị thương thêm 10 người nữa, theo chính phủ và liên minh Afghanistan.

Lực lượng quân đội Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn và nhóm cực đoan Taliban đã căng thẳng trong nhiều tháng nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm