'Mỹ không muốn can thiệp quân sự vào Venezuela'

Đó là tuyên bố của đại diện Mỹ về các vấn đề Venezuela James Story trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên 2001, website tin tức trực tuyến của Venezuela có trụ sở ở thủ đô Caracas, hôm 1-9.

Washington đầu năm nay đã từ chối công nhận Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sau khi ông tái đắc cử vào năm ngoái, đồng thời ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này.

Mỹ hôm 28-8 đã thông báo mở một văn phòng gọi là Đơn vị Các vấn đề Venezuela (VAU), có trụ sở tại Colombia, do ông Story đứng đầu và tiếp tục gây áp lực lên chính quyền của Tổng thống Maduro.

Ông Story là một trong những nhà ngoại giao cuối cùng rời khỏi đại sứ quán Mỹ tại Caracas hồi tháng 3.

“Những gì chúng tôi muốn không phải là sự can thiệp quân sự của cộng đồng quốc tế, mà là một giải pháp hòa bình, chính trị và dân chủ (về cuộc khủng hoảng) dựa trên hiến pháp của Venezuela” - ông Story nói với 2001.

Bộ Thông tin Venezuela chưa phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của hãng tin Reuters.

Đại diện Mỹ về các vấn đề Venezuela James Story. Ảnh: CARAOTA DIGITAL

Tổng thống Maduro thường xuyên cáo buộc Mỹ chuẩn bị xâm chiếm Venezuela để kiểm soát các nguồn tài nguyên dầu mỏ rộng lớn của nước này và lật đổ chính quyền do ông lãnh đạo.

Ông Guaido, Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, hồi tháng 1 đã viện dẫn hiến pháp để tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela và được hơn 50 quốc gia công nhận, bao gồm Mỹ.

Washington đã dành sự ủng hộ cho ông Guaido và áp dụng các biện pháp trừng phạt rộng rãi đối với chính phủ của Tổng thống Maduro nhằm buộc ông rời khỏi quyền lực.

Trong cuộc phỏng vấn với 2001, ông Story cũng cáo buộc ngược lại rằng đã có một sự “can thiệp quân sự” vào Venezuela từ các nước đồng minh của Caracas là Nga và Cuba để giữ ông Maduro tại vị, điều mà cả Moscow lẫn Havana đã từng bác bỏ.

Các đồng minh Guaido và đại diện chính phủ Venezulea hồi tháng 5 đã bắt đầu một quá trình đối thoại do Na Uy làm trung gian để tìm kiếm một giải pháp đàm phán cho tình trạng bế tắc chính trị hiện tại ở quốc gia Nam Mỹ. Phái đoàn của ông Maduro hồi tháng trước đã đình chỉ tham gia để phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, theo Reuters.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 31-8, Tổng thống Maduro nói rằng chính phủ của ông đã nối lại liên lạc với cả phe đối lập và chính phủ Na Uy.

Ông ấy đã hứa đưa ra “tin tức tốt lành về quá trình đối thoại” trong những ngày tới nhưng không nói khi nào nỗ lực thương thảo sẽ bắt đầu lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm