Mỹ khuyến cáo dân đeo khẩu trang lại, kể cả người đã tiêm vaccine

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 27-7 đã khuyến cáo người dân - kể cả những người được tiêm vaccine đầy đủ - đeo khẩu trang trở lại, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại quốc gia này đang tăng lại nguy hiểm.

Hai tháng trước CDC cho phép người dân đã tiêm phòng đầy đủ đến các khu vực công cộng như nhà hàng hoặc nơi làm việc mà không cần phải đeo khẩu trang, hãng Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, trước sự xuất hiện của biến thể Delta, cũng như việc tăng lại số ca nhiễm ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp, CDC đã kêu gọi toàn bộ người dân nên đeo khẩu trang ở những nơi có không gian kín hoặc đi vào những địa điểm đông đúc.

“Ở các khu vực có khả năng lây nhiễm cao, CDC khuyến cáo những người đã được tiêm chủng đầy đủ nên đeo khẩu trang khi đến các khu vực công cộng và những nơi có không gian kín để giúp ngăn ngừa sự lây lan của biến thể Delta, bảo vệ những người khác” - Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết.

Một bảng hiệu yêu cầu người dân đeo khẩu trang được dán bên ngoài một cửa hàng tiện lợi ở Mỹ. Ảnh: REUTERS

Theo dữ liệu từ CDC, số ca nhiễm mới hàng ngày ở Mỹ đã tăng gần gấp bốn lần kể từ tháng 6, phần lớn các trường hợp được báo cáo là những người chưa được tiêm vaccine.

Nhiều quan chức và các hãng truyền thông Mỹ đã đổ lỗi cho những người này trước sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19, theo Reuters.

“Đây là vấn đề chủ yếu xảy ra ở những người chưa được tiêm chủng, đó là lý do tại sao chúng tôi phải kêu gọi nhóm người này hãy ra ngoài và tiêm vaccine ngay” - Cố vấn y tế hàng đầu Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci nói, thêm rằng Mỹ hiện đang “đi sai hướng” trong quá trình dập dịch của mình.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khuyến cáo những người được tiêm vaccine đầy đủ đeo khẩu trang trở lại. Ảnh: NBC

Theo CDC, có khoảng 69% người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò ý kiến mới giữa những người chưa được tiêm chủng cho thấy đại đa số những người này không có ý định tiêm vaccine. 

Việc CDC khuyến cáo người dân đeo khẩu trang trở lại, kể cả khi đã tiêm vaccine đầy đủ, có thể sẽ khiến việc kêu gọi những người này đi tiêm trở nên khó khăn hơn, Reuters cho hay. 

Theo số liệu thống kê từ trang worldometers.info, Mỹ có tổng cộng 35.353.923 ca nhiễm COVID-19 tính đến thời điểm hiện tại, trong đó có 627.351 bệnh nhân đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm