Mỹ khuyến cáo Israel khi Huawei vào thị trường điện mặt trời

Ngay sau khi Huawei Technologies ký thỏa thuận với công ty Zing Energy, có trụ sở ở Israel, nhằm cung cấp bộ biến tần năng lượng mặt trời cho các trang trại năng lượng trên khắp nước, một quan chức cao cấp của Mỹ đã “gióng trống” cảnh báo về sự xâm nhập của công ty Trung Quốc vào thị trường "ngây thơ" của Israel.

“Trung Quốc là một mối quan tâm đặc biệt đối với chúng tôi, nó đã là như vậy một thời gian”, đài RT dẫn lời Thứ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Dan Brouillette phát biểu ngày 26-6.

“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi các nước, không chỉ Israel, hãy chú ý và thận trọng khi giao dịch với các quốc gia sẽ sử dụng các cơ sở hạ tầng để phát triển các nguồn thông tin hoặc bộ dữ liệu có thể được dùng để chống lại các nước đó”, ông Brouillette phát biểu bên lề hội nghị Tuần lễ Không gian mạng ở Tel Aviv.

Một trang trại điện mặt trời ở Israel. Ảnh: RT

Huawei hôm 26-6 đã tuyên bố gia nhập thị trường năng lượng mặt trời của Israel, một ngày sau khi xác nhận ngừng các hoạt động cung cấp bộ biến tần trên khắp Thái Bình Dương, viện dẫn “môi trường không chào đón” đối với công ty này ở Mỹ.

Hiện Huawei có kế hoạch tập trung vào việc cung cấp bộ biến tần cho nhiều trang trại năng lượng mặt trời 30 megawatt trên khắp Israel. Các thiết bị này là thành phần khá cơ bản nhưng quan trọng trong các hệ thống năng lượng mặt trời do chúng chuyển đổi công suất điện trực tiếp (DC) được tạo ra bởi một tấm pin mặt trời thành điện xoay chiều (AC), được sử dụng bởi tất cả các thiết bị thương mại.

Quan chức Mỹ không nói rõ sự tham gia của Trung Quốc ở quy mô nhỏ như thế sẽ làm suy yếu an ninh của Israel như thế nào, nhưng cho rằng “dữ liệu được thu thập từ các tấm pin mặt trời này có thể được sử dụng để quyết định những thứ khác”.

Mỹ gây sức ép buộc Israel cấm cửa Huawei, ZTE
Mỹ gây sức ép buộc Israel cấm cửa Huawei, ZTE
(PLO)- Chính quyền Mỹ đã gây áp lực buộc Israel phải sát cánh với Washington trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh, điều này có nghĩa nhà nước Do Thái phải cấm một số công ty chủ chốt của Trung Quốc xâm nhập thị trường nước mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm