Mỹ lại đắp chiếu toàn bộ oanh tạc cơ B-1B vì lỗi 'động trời'

Toàn bộ phi đội máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer đã bị đình chỉ bay như “biện pháp phòng ngừa” sau một cuộc kiểm tra định kỳ phát hiện hệ thống ghế phóng của máy bay xảy ra vấn đề, Bộ Tư lệnh không quân tấn công toàn cầu của Mỹ cho biết hôm 28-3, theo hãng tin RT.

Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer. Ảnh: REUTERS

Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra chi tiết từng máy bay gồm 62 chiếc B-1B đang hoạt động. Người phát ngôn Bộ Tư lệnh không quân tấn công toàn cầu của Mỹ từ chối bình luận quá trình kiểm tra kéo dài trong bao lâu.

Đây là lần thứ hai trong chưa đầy một năm Mỹ cho ngừng bay toàn bộ phi đội B-1B. Tháng 6-2018, Không quân Mỹ đã tạm ngừng hoạt động của toàn bộ máy bay ném bom B-1B Lancer vì lý do an toàn.

Trước mệnh lệnh “đắp chiếu” toàn bộ máy bay B-1B, vào ngày 1-5-2018, một chiếc B-1B cất cánh từ căn cứ không quân Dyess ở hạt Taylor, bang Texas, vì "một sự cố khẩn cấp" phải hạ cánh khẩn xuống sân bay quốc tế Midland vì phi công không thể triển khai ghế phóng dù.

B-1B Lancer là một trong ba máy bay ném bom chiến lược tầm xa hiện đại của Lầu Năm Góc. Được phát triển trong thời Chiến tranh Lạnh, B-1B Lancer có khả năng thực hiện các cuộc không kích hạt nhân và vẫn là phần thiết yếu trong các kế hoạch dự phòng của Mỹ.

Theo một số báo cáo, B-1B Lancer sẽ về hưu vào giữa những năm 2030 để nhường chỗ cho máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm