Mỹ lên tiếng sau thông điệp 2020 của ông Kim

Trả lời phỏng vấn của đài CBS News ngày 31-12 (giờ Mỹ, tức ngày 1-1 theo giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ lựa chọn hòa bình thay vì chiến tranh. 

"Tổng thống Trump sẽ chọn cách tiếp cận hòa bình mà chúng ta đã xây dựng trong thời gian qua. Mỹ hy vọng Chủ tịch Kim Jong-un sẽ giữ cam kết của mình. Chúng tôi mong Triều Tiên sẽ xem xét lại và tiếp tục con đường ngoại giao. Chúng tôi muốn hòa bình thay vì đối đầu", ông Pompeo chia sẻ. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xuất hiện trên đài CBS hôm 1-1. Ảnh: CBS.

Ông Pompeo cũng cho biết sẽ rất "thất vọng" nếu Bình Nhưỡng từ bỏ các cam kết hạn chế thử vũ khí hạt nhân và khẳng định Mỹ suốt năm 2019 đã tuân thủ các cam kết của mình. 

Phát biểu của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa có bài phát biểu đầu năm mới 2020 khẳng định nước này không còn lý do gì để tuân thủ các cam kết và sẽ phát triển vũ khí hoàn toàn mới, theo hãng tin Reuters. 

Tên lửa Triều Tiên trong đợt duyệt binh hồi tháng 4-2019. Ảnh: KCNA

Người đứng đầu Bình Nhưỡng cũng cho rằng Triều Tiên không thể từ bỏ sự an toàn của tương lai chỉ để đổi lấy thành quả kinh tế tạm thời. "Hạnh phúc cùng sự thoải mái hiện tại đang phải đánh đổi bằng những hành động thù địch và đe dọa hạt nhân đối với Triều Tiên đang ngày càng gia tăng", ông Kim nêu rõ. 

Bài phát biểu tiếp tục cáo buộc chính quyền Tổng thống Donald Trump cố tình trì hoãn đàm phán phi hạt nhân vì lợi ích chính trị riêng. Tuy nhiên, ông cũng để ngỏ khả năng đàm phán như đã phát biểu trong phiên họp Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên rằng các động thái sắp tới của Bình Nhưỡng hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của Washington. 

Theo ông Kim, Triều Tiên trong năm 2019 đã ngưng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa nhằm xây dựng lòng tin với Mỹ nhưng nước này lại đáp lại bằng các cuộc tập trận với Hàn Quốc và gia tăng cấm vận Bình Nhưỡng.

Trước đó, Triều Tiên đã đe dọa sẽ chọn "con đường mới" nếu Mỹ không đưa ra đề xuất có thể chấp nhận được trước cuối năm. Tuyên bố gây quan ngại Triều Tiên sẽ chấm dứt nỗ lực ngoại giao để theo đuổi các hành động cứng rắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm