Mỹ muốn hỗ trợ Trung Quốc giải quyết virus corona

Báo South China Morning Post (SCMP) vừa đưa tin Mỹ muốn gửi đội y tế gồm các chuyên gia tại Trung tâm Phòng ngừa dịch Mỹ (CDC) đến Trung Quốc hỗ trợ xử lý dịch bệnh do virus corona gây ra.

Trong cuộc họp báo ngày 28-1, Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar cho biết phía Washington đang đợi phản hồi từ chính quyền Trung Quốc về việc thành lập một nhóm gồm chuyên gia y tế của cả hai nước hoặc chấp nhận nhóm chuyên gia của Mỹ. 

Ông Alex Azar tại buổi họp báo. Ảnh: SCMP

Ông Azar nói rằng các chuyên gia của CDC "có khả năng và sẵn sàng" đến Trung Quốc ngay lập tức để hỗ trợ bất kể dưới danh nghĩa hợp tác với Trung Quốc hay nhóm riêng do Washington cử đi. 

Đồng thời Mỹ cũng muốn Trung Quốc cung cấp nhiều dữ liệu hơn về các ca nhiễm bệnh để nâng cao hiệu quả nghiên cứu virus Vũ Hán

Giám đốc CDC Robert R. Redfield cho biết Mỹ chỉ nhận được dữ liệu từ những ca bệnh không có triệu chứng đã được Trung Quốc phân tích.

Ông Redfield cho rằng CDC có thể giúp đỡ nhiều hơn nếu được tham gia trực tiếp vào việc phân tích các ca bệnh. Những thông tin về các ca nhiễm bệnh do tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trước đó rất quan trọng, có thể giúp xác định cách virus lan truyền cũng như mức độ nguy hiểm của nó. 

Số ca nhiễm virus corona ngày càng tăng cao. Ảnh: WIRED 

Các chuyên gia của CDC đang tìm cách chế tạo vaccine dựa vào những dữ liệu có được từ đợt bùng phát dịch SARS 2002-2003. 

Tính đến ngày 28-1, tại Trung Quốc đã có 4.500 ca nhiễm bệnh với 106 người chết. Riêng ngày 28-1, có 26 ca tử vong.

Hầu hết các ca tử vong đều nằm trong tỉnh Hồ Bắc, tỉnh trực thuộc của thành phố Vũ Hán - nơi bùng phát dịch bệnh. Từ tuần trước, lệnh cấm du lịch đến thành phố Vũ Hán đã được ban bố. 

Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc cho biết virus corona giống 85% so với virus gây dịch SARS, thời gian ủ bệnh từ 3-7 ngày, cao nhất là 14 ngày.

Cơ quan này còn xác nhận ngoài đường lây truyền qua không khí, virus Vũ Hán còn có thể lây truyền qua những tiếp xúc cơ thể thông thường. 

Tại Mỹ, số lượng sân bay thực hiện kiểm tra hành khách trở về Mỹ từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đã tăng từ năm lên thành 20 sân bay. 

Hiện tại đang có 110 người được sơ tán tại Mỹ, trong đó có năm ca nhiễm bệnh đã được xác nhận. 

Ông Azar cho biết nhân viên của CDC đang cố gắng hết sức để đảm bảo hành khách trong các chuyến bay có liên quan đến thành phố Vũ Hán được kiểm tra và chữa trị kịp thời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm