Mỹ muốn WHO mời Đài Loan tham gia hội nghị y tế quốc tế

Ngày 6-5, Mỹ kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nên bỏ qua áp lực từ Trung Quốc để mời Đài Loan tham dự hội nghị y tế thế giới thường niên của tổ chức này và chủ đề năm nay là về đại dịch COVID-19, theo hãng tin AP.

"Tôi muốn kêu gọi tất cả quốc gia, trong đó có cả châu Âu, hãy ủng hộ sự tham gia của Đài Loan với tư cách là quan sát viên tại hội nghị y tế thế giới (WHA) và tại nhiều sự kiện khác của Liên Hợp Quốc" - Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu hôm 6-5.

Ngoại trưởng Mike Pompeo trong một bài phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: THE WALL STREET JOURNAL

Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã kêu gọi Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus mời Đài Loan dự khán Hội nghị Y tế Thế giới (WHA) vì ông “có quyền kêu gọi cũng như những người tiền nhiệm trước đã làm điều này”.

Năm nay, Hội nghị Y tế thế giới (WHA) - nơi bàn thảo các chính sách y tế toàn cầu sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 21-5 tại thủ đô Geneva (Thụy Sĩ) với sự tham dự của bộ trưởng Y tế và quan chức cấp cao từ các quốc gia trên thế giới. Phía Mỹ vẫn chưa xác định họ có tham dự hay không, theo AFP.

Học sinh một trường tiểu học ở TP Đài Bắc đều đeo khẩu trang để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19. Ảnh: AFP

Đối với Đài Loan, xét về khía cạnh y tế, lãnh thổ này được xem là một hình mẫu trong phản ứng nhanh chóng với đại dịch COVID-19, dù rất gần với Trung Quốc đại lục - tâm dịch trước đó.

Đài Loan có tổng cộng 439 ca nhiễm và sáu ca tử vong vì COVID-19 tính đến ngày 6-5, theo trang thống kê Worldmeter

Trung Quốc lâu nay vẫn xem Đài Loan là một phần không tách rời của nước này, không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để quy thuận cũng như ngăn lãnh thổ này tham gia các tổ chức quốc tế.

Theo hãng tin Bloomberg, ngày 6-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Đài Loan vẫn “đang thực hiện các cuộc vận động chính trị với lý do đại dịch COVID-19 để thổi phồng sự tham gia của họ vào WHO và Hội nghị Y tế thế giới”.

“Ý định thực sự của họ là tìm kiếm sự độc lập và chúng tôi kiên quyết phản đối điều đó. Nỗ lực của họ sẽ không bao giờ thành công. Trên nguyên tắc “một Trung Quốc”, chính phủ trung ương đã có sắp xếp hợp lý về sự tham gia của Đài Loan vào các vấn đề y tế thế giới rồi” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm