Mỹ: Nga 'leo thang vô cớ' khi định 'khóa' một phần Biển Đen

Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Nga đang leo thang căng thẳng một cách vô cớ khi định phong tỏa một phần Biển Đen, ngăn các tàu Ukraine tiếp cận các cảng trong khu vực, hãng tin AFP cho hay.

Ngày 19-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cáo buộc việc Nga "khóa" một phần Biển Đen "cho thấy một sự leo thang vô cơ khác trong chiến dịch mà Moscow đang thực hiện nhằm phá hoại và gây bất ổn cho Ukraine".

"Diễn biến này đặc biệt đáng lo ngại trong bối cảnh có các báo cáo đáng tin cậy về việc quân đội Nga tăng cường lực lượng ở bán đảo bị chiếm đóng Crimea và xung quanh biên giới Ukraine" - ông Price nói tiếp. 

Một nhóm tàu thuộc Hạm đội Caspi (Nga) di chuyển ra Biển Đen hôm 13-4. Ảnh: AFP

Theo quan điểm của Mỹ và hầu như toàn bộ cộng đồng thế giới, việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014 là hành vi chiếm đóng, bất hợp pháp và vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tuần trước, hãng tin RIA Novosti (Nga) cho biết Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo tạm ngừng hoạt động của các tàu quân sự và tàu thuyền nước ngoài trong vùng lãnh hải của Nga trong khoảng sáu tháng, từ ngày 24-4 đến ngày 31-10.

Theo tờ The Moscow Times, các vùng biển trong phạm vi áp dụng lệnh phong tỏa trên bao gồm vùng biển ở mũi phía tây bán đảo Crimea, đoạn bờ biển dọc theo phía nam Crimea từ TP Sevastopol tới thị trấn nghỉ dưỡng Hurzuf và vùng biển gần bán đảo Kerch (cực đông bán đảo Crimea).

Việc này ảnh hưởng tới khả năng tàu thuyền của các nước tiếp cận các cảng của Ukraine trên biển Azov khi con đường duy nhất tiến vào các cảng này phải đi qua eo biển Kerch - một trong những vùng biển sẽ bị "khóa".

Căng thẳng ở biên giới Nga-Ukraine đã leo thang trong thời gian gần đây. Ukraine và phương Tây liên tục cáo buộc Nga gia tăng lực lượng gần biên giới với Ukraine, trong khi Moscow tuyên bố các động thái này được triển khai hoàn toàn trên lãnh thổ Nga.

Xung đột giữa quân đội chính phủ Ukraine và các nhóm dân quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine cũng xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm