Mỹ nối lại đường bay với nhiều nước từ tháng 11 nhưng khách phải tiêm đủ vaccine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ nối lại hoạt động hàng không quốc tế với hầu hết các nước châu Âu và nhiều nước lớn khác, cho phép người đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 được nhập cảnh vào Mỹ, hãng tin Reuters cho hay.

Quan chức điều phối các nỗ lực chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng, ông Jeff Zients đã thông báo quyết định này hôm 20-9, nói rằng việc mở lại đường bay như vậy sẽ bắt đầu từ đầu tháng 11.

Từ khi xuất hiện dịch COVID-19, Washington bắt đầu cấm người không có quốc tịch Mỹ nhập cảnh vào nước này. Quy định này đã ngăn cản một lượng lớn du khách tới Mỹ, bao gồm hàng vạn công dân nước ngoài có người thân hoặc quan hệ kinh doanh tại Mỹ. 

Từ đầu tháng 11, Mỹ sẽ khôi phục hoạt động hàng không dân dụng quốc tế đối với du khách đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: REUTERS

Theo ông Zients, Mỹ sẽ công nhận chứng chỉ tiêm chủng tại 26 nước châu Âu thuộc khối Schengen, cùng với Anh, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil. Quy định cụ thể vẫn đang được thảo luận và sẽ được công bố sau.

Nhà Trắng cho biết Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ là cơ quan quyết định người tiêm loại vaccine nào sẽ được chấp nhận nhập cảnh vào Mỹ.

Ngay trong ngày 20-9, người phát ngôn CDC Kristen Nordlund cho biết Mỹ sẽ chấp nhận giấy chứng nhận tiêm chủng đối với tất cả các loại vaccine đã Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng đầy đủ hoặc khẩn cấp và bất kỳ loại vaccine nào đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Thông báo của Zients đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong lập trường của Nhà Trắng. Chỉ mới tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden còn nói rằng bây giờ chưa phải thời điểm để dỡ bỏ những giới hạn đi lại liên quan COVID-19, khi mà số ca nhiễm ở Mỹ vẫn đang tăng.

Tuy nhiên, dư luận nổi lên một số nghi ngờ về động cơ chính trị khi quyết định được Nhà Trắng công bố chỉ một ngày trước khi ông Biden có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó, tiếp đón các lãnh đạo Anh, Ấn Độ, Nhật và Úc trong tuần này.

Về vấn đề này, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh rằng quyết định của Washington về việc khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế là “dựa trên khoa học”, không phải vì các lợi ích ngoại giao. 

 

Trong khi công bố kế hoạch khôi phục hoạt động nhập cảnh tại các cảng hàng không, Nhà Trắng lại gia hạn lệnh hạn chế đi lại qua biên giới với Canada và Mexico.

Bắt đầu từ tháng 3-2020, Mỹ đã cấm việc đi lại không thiết yếu, bao gồm hoạt động du lịch, qua biên giới trên bộ với Canada và Mexico. Theo thông báo gia hạn của ông Zients hôm 20-9, lệnh cấm sẽ tiếp tục có hiệu lực tới ngày 21-10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm