Mỹ nói thử tên lửa mới để 'chặn hành vi xấu của Trung Quốc'

Theo hãng tin Sputnik, trong cuộc phỏng vấn của hãng tin Fox News phát sóng ngày 21-8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Easper đặc biệt đề cập vụ thử nghiệm tên lửa hành trình tầm bắn hơn 500 km gần đây của Mỹ. Theo ông Easper, có thể xem vụ thử là thông điệp gửi tới Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi có đủ khả năng để ngăn chặn những hành vi xấu của Trung Quốc dựa vào năng lực của chính mình bằng tấn công tên lửa tầm xa", ông chủ Lầu Năm Góc nói.

Mỹ thử tên lửa hành trình tầm bắn hơn 500 km hôm 18-8. Ảnh: AP

Ông Esper vừa kết thúc chuyến công du châu Á đầu tiên hồi đầu tháng này sau khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Khi được hỏi liệu ông chọn châu Á là điểm đến đầu tiên có phải vì xem Trung Quốc là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Mỹ hay không,  ông Esper nói rằng Trung Quốc là ưu tiên số một của Bộ Quốc phòng.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng mô tả Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược lâu dài của Mỹ và đang cố mở rộng quân sự để đẩy Mỹ khỏi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng ông cam kết Washington sẽ không rút khỏi khu vực.

"Tôi nghĩ về lâu dài, Trung Quốc là một thách thức lớn bởi sức mạnh kinh tế, tầm quan trọng chính trị cũng như tham vọng của họ", ông Esper cho hay. Ông cũng không loại trừ chuyện Mỹ có thể tạo ra vũ khí siêu âm trong vòng vài năm tới.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19-8 cho biết vụ thử nghiệm “một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất thông thường” được thực hiện hôm 18-8 tại một bãi thử ở đảo San Nicolas, bang California. Sau khi phóng đi thành công, tên lửa đã đánh trúng mục tiêu cách hơn 500km.

Lầu Năm Góc xác nhận tên lửa phóng hôm 18-8 là phiên bản sửa đổi của tên lửa hành trình Tomahawk Tên lửa này thường được triển khai trên các tàu chiến và tàu ngầm. Vụ phóng diễn ra chỉ hai tuần sau khi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) chính thức hết hiệu lực vào ngày 1-8.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 20-8 nói rằng vụ thử tên lửa mới đây của Mỹ cho thấy Washington đang châm ngòi một cuộc chạy đua vũ trang mới cũng như sẽ gây ra tác động tiêu cực nghiêm trọng tới an ninh khu vực và toàn cầu, theo kênh Al Jazeera.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm