Mỹ rút khỏi hiệp ước thương mại vũ khí của Liên Hiệp Quốc

Kênh Fox News dẫn lời ông Trump nói trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA) tại Indianapolis: “Dưới sự điều hành của tôi, chúng tôi sẽ không bao giờ giao chủ quyền của Mỹ cho bất kỳ ai, chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép nước ngoài chà đạp lên quyền tự do của người Mỹ và đó là lý do tại sao chính quyền của tôi sẽ không bao giờ phê chuẩn hiệp ước thương mại vũ khí của LHQ. Tôi chính thức tuyên bố rằng Mỹ sẽ thu hồi chữ ký khỏi hiệp ước sai lầm tồi tệ này”.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký hiệp ước này năm 2013 và gửi cho Thượng viện phê chuẩn. Hôm 26-4, ông Trump đã yêu cầu Thượng viện dừng quá trình phê chuẩn và trả lại hiệp ước cho Nhà Trắng.

Ông Trump ký quyết định đình chỉ tiến trình phê chuẩn của Thượng viện về Hiệp ước Thương mại vũ khí của Liên Hợp Quốc. Ảnh: CNN

Hiệp ước Thương mại Vũ khí điều chỉnh thương mại quốc tế về vũ khí, bao gồm mọi thứ từ xe tăng đến vũ khí nhỏ, đặc biệt hiệp ước ngăn chặn và xóa bỏ hoạt động buôn bán vũ khí bất hợp pháp.

Hiệp ước trên đã bị NRA phản đối vì cho rằng sẽ hạn chế thương mại vũ khí nếu không đáp ứng “các quy tắc quốc tế” và điều đó vi phạm quyền tự do của người Mỹ được ghi nhận trong Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ.

“Bằng cách thực hiện những hành động này, chúng tôi tái khẳng định rằng tự do của người Mỹ là thiêng liêng và công dân Mỹ sống theo luật của Mỹ chứ không phải theo luật của nước ngoài”, ông nói.

Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, khi trả lời các câu hỏi về động thái của Mỹ, đã nói rằng hiệp ước này là "công cụ toàn cầu duy nhất nhằm cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm trong thương mại vũ khí quốc tế”. "Điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại hiện nay, khi chúng ta chứng kiến căng thẳng quốc tế ngày càng gia tăng và sự quan tâm mới trong việc mở rộng và hiện đại hóa kho vũ khí".

Dưới thời chính quyền ông Trump, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và hiệp định khí hậu Paris. Mỹ cũng đã rút khỏi Hội đồng Nhân quyền của LHQ và Tổ chức Văn hóa và Giáo dục của LHQ (UNESCO).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm