Mỹ rút nhà ngoại giao nhưng duy trì sứ quán ở Venezuela

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ không đóng cửa đại sứ quán tại Venezuela. Cơ quan này cũng khuyến cáo các công dân Mỹ nên "nghiêm túc cân nhắc” việc rời Venezuela trong bối cảnh bất ổn tại quốc gia này do các cuộc biểu tình.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 24-1 khẳng định nước ông sẽ đóng cửa đại sứ quán và tất cả các lãnh sự quán tại Mỹ. Trong một bài phát biểu, ông Maduro nói thêm rằng ông tán đồng lời kêu gọi của Mexico và Uruguay về việc tổ chức đối thoại giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia này.

Đại sứ quán Mỹ ở Caracas. Ảnh: NBC

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela tăng nhiệt đáng kể từ khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tuyên bố mình là "tổng thống lâm thời" nhằm thiết lập một chính phủ chuyển tiếp và lật đổ Tổng thống Maduro, người vừa nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó nhanh chóng công nhận ông Guaido là "lãnh đạo hợp pháp" của Venezuela.

Quyết định của ông Trump được hàng loạt lãnh đạo các nước như Canada, Brazil, Colombia, Chile, Peru, Ecuador, Argentina, Paraguay và Costa Rica đồng tình. Nhưng Nga, Trung Quốc, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ lại lên án sự can thiệp này của Mỹ vào cuộc khủng hoảng nội bộ Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm