Mỹ sẽ để lại một ít binh sĩ bảo vệ mỏ dầu Syria?

Thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết hôm 21-10 trong chuyến thăm tại Afghanistan.

Theo đài NBC, sự thay đổi này được cho là diễn ra sau khi Tổng thống Trump bị cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa chỉ trích về việc rút quân về nước, kết thúc “cuộc chiến dài đằng đẳng” tại Trung Đông.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Esper cho biết kế hoạch này vẫn đang trong giai đoạn thảo luận và chưa được trình bày cho Tổng thống Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói về khả năng để một số ít quân đội Mỹ lại Syria nhằm bảo vệ các mỏ dầu. Ảnh: Washington Post

Người đứng đầu Lầu Năm Góc còn nhấn mạnh rằng đề xuất để lại một số lượng nhỏ binh sĩ ở miền đông Syria là nhằm mục đích trao cho tổng thống quyền "điều động quân sự".

"Đã có một cuộc thảo luận về khả năng đó", ông Esper nói trong một cuộc họp báo ở Afghanistan trước khi tới Saudi Arabia. "Hiện chưa có quyết định liên quan đến các số lượng binh sĩ hay bất cứ điều gì khác".

Ngoài ra, theo ông Esper, mục tiêu chính của việc để lại quân đội xung quanh các mỏ dầu sẽ là để đảm bảo các tay súng IS không giành quyền kiểm soát doanh thu được tạo ra.

Trong khi đó, tại Mỹ, một quan chức giấu tên tại Nhà Trắng nói với hãng tin AP rằng Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cũng đề xuất nên để lực lượng quân đội Mỹ ở miền đông Syria nhằm bảo vệ các mỏ dầu. Theo vị quan chức này, Tổng thống Trump có vẻ ủng hộ ý kiến này.

Cũng trong ngày 21-10, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng rằng ông vẫn muốn đưa tất cả quân Mỹ rời khỏi Syria, theo AP.

"Quân đội sẽ được gửi đến những nơi khác nhau với phương thức khác nhau", ông Trump nói. "Cuối cùng, chúng tôi sẽ đưa họ trở về nhà".

Tuy nhiên, ông cũng để ngỏ: "Chúng ta cần bảo đảm dầu mỏ tại nước này, trong khi Israel và Jordan lại yêu cầu chuyển quân đến một nơi khác ở Syria".

Tổng thống Trump vẫn mong muốn đưa quân đội Mỹ về nhà. Ảnh: AP

Như tin đã đưa, từ ngày 21-10, lưc lượng quân độ Mỹ đã bắt đầu rời Syria, đặt chân vào thành phố Erbil của người Kurd ở Iraq. Trước khi rời Syria, lính Mỹ đã đánh bom phá hủy một căn cứ quân sự, một đường băng và phá hủy thiết bị ở một tiền đồn tại Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm