Mỹ sẽ gửi viện trợ chống COVID-19 cho Ý, Pháp, Tây Ban Nha

Theo hãng tin AFP, ông Trump đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo hằng ngày ở Nhà Trắng vào ngày 30-3.

Ông Trump không tiết lộ nhiều chi tiết cụ thể về loại viện trợ hoặc thời gian gửi hàng sang châu Âu nhưng cho biết một số lượng lớn viện trợ được dành cho Ý, nơi có số người chết vì đại dịch COVID-19 cao nhất thế giới.

“Chúng tôi sẽ gửi khoảng 100 triệu USD (hàng viện trợ), gồm những thứ dành cho bệnh viện và phẫu thuật y tế sang Ý” - ông nói và cho biết thêm rằng Thủ tướng Ý Giuseppe Conte “rất, rất vui vẻ” với hành động này của Mỹ.

Máy thở rất cần cho các bệnh nhân COVID-19. Ảnh: AFP

Tổng thống Trump đã bị chỉ trích vì phản ứng ban đầu chậm chạp của chính phủ Mỹ đối với đại dịch đang lây lan mạnh ở nước này.

Những cảnh tượng đau lòng ở các bệnh viện tại New York và các nơi khác cho thấy một hệ thống y tế được chuẩn bị sẵn sàng với các vật tư cơ bản như khẩu trang, cũng như các thiết bị cứu sinh như mặt nạ phòng độc.

“Chúng tôi cũng đang gửi những thứ mà chúng tôi không cần đến các khu vực khác” - ông nói.

Tổng thống Mỹ nói rằng khi “chúng tôi có nhiều hơn những gì chúng tôi cần” về máy thở, chúng cũng sẽ được chuyển đi.

Chỉ cách đây hơn một tuần, thị trưởng New York đã cảnh báo rằng thành phố này đang cạn kiệt các trang bị thiết yếu như máy thở.

Hôm 27-3, ông Trump đã ra lệnh cho Tập đoàn General Motors sản xuất máy thở nhưng đây sẽ là một việc không dễ dàng đối với gã khổng lồ ô tô, do công ty phải đào tạo nhân viên, mua sắm vật tư và tuân thủ các hướng dẫn sản xuất nghiêm ngặt.

“Chúng tôi sẽ gửi chúng đến Ý. Chúng tôi sẽ gửi chúng đến Pháp. Chúng tôi sẽ gửi chúng đến Tây Ban Nha, nơi họ gặp vấn đề rất lớn và các quốc gia khác nếu có thể” - ông Trump nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm