Mỹ sẽ rút hết nhân viên ngoại giao khỏi Venezuela

Hãng Sputnik News ngày 12-3 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ rút toàn bộ các nhân viên ngoại giao còn lại ở thủ đô Caracas của Venezuela.

Ông Pompeo viện dẫn "tình hình đang trở nên tồi tệ" tại Venezuela, đồng thời cho rằng sự hiện diện của nhân viên Mỹ tại đại sứ quán "đã trở thành một sự ràng buộc" đối với chính sách của Washington đối với Caracas.

Căng thẳng ở Venezuela leo thang vào tháng 1 khi lãnh đạo phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn Juan Guaido tự xưng mình tổng thống lâm thời của đất nước.

Đại sứ quán Mỹ ở Venezuela. Ảnh: REUTERS

Mỹ ngay lập tức tuyên bố công nhận ông Guaido, phong tỏa tài sản trị giá hàng tỉ USD của Venezuela và đe dọa sẽ sử dụng hành động quân sự chống lại chính phủ đương nhiệm của Tổng thống Nicolas Maduro.

Về phần mình, ông Maduro đã gọi ông Guaido là công cụ của Mỹ và cáo buộc Washington cố gắng dàn xếp một cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp của Venezuela.

Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Bôlivia và một số quốc gia khác đã tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với ông Maduro. Liên Hiệp Quốc cũng công nhận chính phủ của ông Maduro là cơ quan quyền lực hợp pháp của Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm