Mỹ siết công ty Trung Quốc không tuân theo quy định kiểm toán

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã tuyên bố các công ty nước ngoài, bao gồm Trung Quốc, sẽ bị gỡ niêm yết khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ cho đến cuối năm 2021 nếu không tuân thủ quy định kiểm toán của nước này.

Ông Mnuchin đưa ra thông báo trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 10-8. Ông cũng cho biết đã đệ trình đề xuất này lên cho Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) hồi tuần trước.

Theo hãng tin Reuters, quyết định trên nhằm đảm bảo các công ty Trung Quốc và những quốc gia khác tuân thủ theo tiêu chuẩn kiểm toán chung với các công ty Mỹ.

“Cho đến cuối năm 2021, tất cả các công ty nước ngoài phải tuân thủ quy định kiểm toán chung nhất hoặc sẽ bị gỡ niêm yết khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ” - Bộ trưởng Mnuchin nói.

Khuyến nghị là một phần trong nỗ lực nhằm điều chỉnh những gì mà chính quyền Tổng thống Trump gọi là sự mất cân bằng lớn trong mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ, Reuters đưa tin.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) và Tổng thống Donald Trump (phải) trong cuộc họp báo ngày 10-8. Ảnh: REUTERS

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã trở nên xấu đi trong nhiều tháng qua khi hai phía liên tục chỉ trích nhau về nhiều vấn đề như đại dịch COVID-19 hay luật an ninh quốc gia mới ở Hong Kong. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump còn cáo buộc Trung Quốc không đáp ứng các cam kết mua thêm hàng hóa Mỹ theo thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ký kết giữa hai nước hồi tháng một vừa rồi.

Ông Trump cho biết dù Trung Quốc có tăng cường mua thêm hàng hóa của Mỹ theo các điều khoản trong thỏa thuận thương mại cũng "không bao giờ đền bù đủ những thiệt hại về nhân mạng mà Mỹ và toàn thế giới mất đi vì nạn dịch".

Tổng thống Mỹ cũng lặp lại lời kêu gọi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngừng coi Trung Quốc là một nước đang phát triển, cho rằng như vậy sẽ mang lại cho Bắc Kinh lợi thế không công bằng so với Mỹ và các quốc gia khác.

Đáp lại, Trung Quốc khẳng định việc phân loại của WTO là hợp lý vì nhiều khu vực của nước họ vẫn còn thuộc diện đang phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm