Mỹ tăng trừng phạt Cuba vì ủng hộ Venezuela

Theo hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington sẽ ngưng cấp phép toàn bộ các chuyến thăm Cuba bằng tàu chở hành khách hay tàu du lịch, kể cả thuyền buồm và du thuyền, cũng như bằng máy bay, bao gồm cả máy bay riêng.

Mỹ cũng không còn cho phép du học sinh trao đổi học thuật, lâu nay vốn là một ngoại lệ trong lệnh cấm đi lại sang quốc gia Mỹ La-tinh này.

Lệnh cấm mới bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 5-6, khiến các công ty lữ hành cùng hành khách phải chật vật xử lý do không có đủ thời gian để chuẩn bị thay đổi lộ trình đã lên kế hoạch. Các công ty lữ hành buộc phải gửi thư xin lỗi khách hàng và sẽ cung cấp địa điểm du lịch khác thay cho Cuba, hãng tin AFP cho hay.

Một du thuyền đỗ tại thủ đô Havana, Cuba. Ảnh: REUTERS

"Chính quyền đã đưa ra một quyết định chiến lược nhằm đảo ngược việc nới lỏng lệnh trừng phạt và các hạn chế khác đối với Cuba. Những hành động này sẽ giúp đồng USD không rơi vào tay lực lượng an ninh, tình báo và quân sự Cuba", Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tuyên bố.

Theo Reuters, việc siết chặt đột ngột lệnh cấm vận lần này của Mỹ sẽ gây tổn hại đáng kể cho Cuba, cũng như gây khó khăn cho các công ty du lịch Mỹ đã xây dựng được mối quan hệ làm ăn tại Cuba trong quãng thời gian hòa hoãn ngắn ngủi giữa hai nước từ năm 2014 đến 2016.

Đáp lại, trên mạng xã hội Twitter ngày 4-6, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba Miguel Diaz-Canel nhấn mạnh Havana sẽ không dễ bị bắt nạt. Trước đó, ông Diaz-Canel hồi tháng 4-2019 cũng đã cáo buộc Tổng thống Trump cố tình đẩy mối quan hệ hai bên xuống đến mức thấp nhất, đồng thời kêu gọi người dân tăng cường phòng thủ và phát triển kinh tế để ứng phó.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cũng đã lên tiếng phản đối hành động Mỹ đơn phương cấm vận kinh tế, tài chính và thương mại Cuba và cho rằng đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và chủ quyền của quốc gia này.

Ngoài ra, theo những nhận định từ các chuyên gia nghiên cứu về Cuba nhận định, lệnh cấm lần này có khả năng là một bước chuẩn bị cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2020 của Tổng thống Trump, khi ông cần giành được sự ủng hộ từ cộng đồng người Cuba hiện đang sinh sống tại Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng trên phương diện đánh giá hiệu quả của việc làm suy yếu Havana thông qua cấm vận, chính sách mới này của ông Trump sẽ thất bại hoàn toàn.

Hiện chính quyền Washington đang gia tăng các biện pháp trừng phạt Cuba do mối quan hệ đồng minh giữa nước này với Venezuela. Mỹ và đồng minh đang tăng cường gây áp lực nhằm buộc Tổng thống Maduro phải rời ghế và chuyển giao quyền lực cho thủ lĩnh đối lập Juan Guaido.

Gần đây, Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt các công ty chuyển dầu từ Venezuela đến Cuba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm