Mỹ thêm ca nhiễm người qua người, siết chặt cách ly

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 3-2 xác nhận có trường hợp thứ hai lây nhiễm chủng virus Corona mới (2019-nCoV) từ người sang người, hãng tin Channel News Asia đưa tin.

Ca nhiễm mới nhất này đã nâng số trường hợp mắc dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới gây ra (gọi tắt là dịch Corona) tại Mỹ tăng lên 11 người.

Giám đốc Trung tâm Quốc gia về miễn dịch và các dịch bệnh hô hấp (NCIRD) -bà Nancy Messonnier, lo ngại Mỹ sẽ tiếp tục ghi nhận các ca lây nhiễm từ người sang người khác. Do đó, Mỹ cần thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn kiểm soát dịch bệnh.

Bà Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về miễn dịch và các dịch bệnh hô hấp Mỹ. Ảnh: POLITICO

Lệnh cấm nhập cảnh mà Mỹ đưa ra ngày 31-1 áp dụng với người nước ngoài từng đến Trung Quốc 14 ngày trước đó. Lệnh không áp dụng với người thân của công dân Mỹ và thường trú nhân hợp pháp ở Mỹ từ Trung Quốc trở về. Những người này chỉ sẽ bị cách ly 14 ngày nếu từng đến TP Vũ Hán hay tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - tâm dịch - trước khi vào Mỹ.

Bà Messonnier cho rằng lệnh cấm nhập cảnh ngày 31-1 chưa đủ hiệu quả để ngăn dịch vào Mỹ, với tình hình hiện tại. Vì thế bà đề xuất thêm một số chi tiết về kế hoạch cách ly.

Các hành khách khi về đến Mỹ sẽ được kiểm tra y tế bổ sung tại 11 sân bay được chỉ định. Nếu có các triệu chứng như sốt, các công dân Mỹ và những người thuộc dạng được miễn trừ theo lệnh cấm nhập cảnh ngày 31-1 buộc phải dừng hành trình bay ngay lập tức và sẽ tiếp tục được kiểm tra thêm để xác nhận tình trạng lây nhiễm. 

Bà Messonnier cho biết thêm Washington không có kế hoạch giữ lại tất cả những người trở về từ Trung Quốc.

“Với bản chất của loại virus này và cách mà nó đang lây truyền, (việc cách ly tất cả người Mỹ từ Trung Quốc về nước - PV) là không thể”.

Các sân bay Mỹ tăng cường kiểm tra y tế trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh do virus Corona mới. Ảnh: AFP

Các chuyến bay sơ tán nhân viên chính phủ Mỹ từ Trung Quốc về nước sẽ hạ cánh tại các sân bay quân sự. Những nhân viên này cũng phải bị cách ly trong 14 ngày và CDC sẽ gửi đội ngũ nhân viên hỗ trợ đến các sân bay quân sự này.

“CDC đang phối hợp với chính quyền các tiểu bang để xác định địa điểm cách ly những người bị nghi nhiễm virus Corona” - bà Messonnier cho biết.

Những người không có các triệu chứng nhiễm virus được yêu cầu hạn chế đi lại và được giám sát y tế trong vòng 14 ngày tại nhà.

“Chúng tôi đang thực hiện những biện pháp này để giảm nguy cơ phơi nhiễm” - bà Messonnier tuyên bố. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm