Mỹ thúc giục mở cửa trường học dù dịch ngày càng nặng

Theo báo South China Morning Post (SCMP), ngày 12-7, chính quyền Tổng thống Donald Trump lại một lần nữa yêu cầu toàn bộ các trường học nhanh chóng mở cửa lại vào mùa thu năm nay, dù các chuyên gia cảnh báo việc này có thể làm tình hình COVID-19 tồi tệ hơn.

Bộ trưởng Giáo dục Mỹ - bà Betsy DeVos khẳng định nhu cầu cho học sinh quay lại trường học là rất cấp thiết, dù nhiều bang đang ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 kỷ lục và bệnh viện ở nhiều thành phố lớn vẫn đang khổ sở chống chọi với dịch bệnh.

“Trẻ con cần đến trường, gia đình cần chúng trở lại lớp học. Và mọi thứ có thể được thực hiện một cách an toàn” - bà DeVos phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN. Tuy nhiên biện pháp thực tế có thể được điều chỉnh dựa vào tình hình mỗi vùng.

Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos. Ảnh: AFP

Tuy nhiên Thứ trưởng Y tế Mỹ Brett Giroir thận trọng rằng với tình hình số người tử vong do COVID-19 ngày càng tăng cao, "mọi thứ nên được bàn bạc kỹ càng".

Áp lực mở cửa trường học đến từ Tổng thống Donald Trump khi ông đe dọa sẽ cắt nguồn tài trợ giáo dục liên bang cho trường nào từ chối mở cửa. Đồng thời, ông Trump cũng chỉ trích Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ra hướng dẫn mở cửa “quá rườm rà và tốn kém”.

“Không hề có chuyện sẽ cắt nguồn tài trợ. Thực tế chính phủ chỉ muốn trường học được mở cửa trở lại và mọi nguồn lực đã được huy động để đảm bảo thực hiện an toàn” - bà DeVos nói trong cuộc phỏng vấn với đài CNN.

Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News, Bộ trưởng Giáo dục đã thẳng thừng tuyên bố sẽ cắt giảm tài trợ nếu trường nào từ chối mở cửa.

Bãi đỗ xe đưa đón học sinh ở TP Manchester, bang New Hampshire (Mỹ). Ảnh: AP

Tuy nhiên nhiều hệ thống trường học cho rằng việc đảm bảo an toàn sức khỏe của học sinh, giáo viên và nhân viên khi mở cửa trở lại, dù cách này hay cách khác, cũng sẽ tiêu tốn rất nhiều ngân sách.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chỉ trích sự thúc giục của chính quyền ông Trump và cho rằng phát ngôn của bà DeVos là "hành động bất lương và vô trách nhiệm". 

"Bọn họ đang đùa giỡn với sức khỏe con em chúng ta" - bà Pelosi trong cuộc phỏng vấn với CNN.

Mỹ là nước bị COVID-19 ảnh hưởng nặng nhất toàn cầu, với 135.000 ca tử vong trong hơn 3.200.000 triệu ca nhiễm bệnh. Tới bảy bang báo cáo mức tử vong kỷ lục trong tuần vừa qua.

Bang Florida ghi nhận số ca nhiễm một ngày cao nhất trước nay - 15.000 ca mới trong ngày 12-7.

Sự gia tăng đột ngột số ca nhiễm ở Mỹ đã làm cho nhiều quan chức suy nghĩ lại quyết định mở cửa nền kinh tế ở nhiều bang, và bắt đầu chú ý hơn đến việc khuyến khích người dân đeo khẩu trang. 

Mặc dù các nhà chức trách đã đưa ra khuyến cáo và yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra đường nhằm giảm đến mức tối đa sự lây lan của virus, nhiều người Mỹ vẫn coi đó là trò đùa không cần thiết vì "mọi thứ đều cần phải thở".

Sau nhiều tháng coi nhẹ khuyến cáo đeo khẩu trang từ các chuyên gia y tế, ngày 11-7, Tổng thống Trump lần đầu tiên đeo khẩu trang xuất hiện trước công chúng nhân chuyến thăm Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed ở Bethesda, bang Maryland.

Mặc dù các nhà chức trách đã đưa ra khuyến cáo và yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra đường nhằm giảm đến mức tối đa sự lây lan của virus, nhiều người Mỹ vẫn coi đó là trò đùa không cần thiết vì "mọi thứ đều cần phải thở".

Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị đối phó các thách thức vào mùa thu, khi dịch cúm quay lại trong khi COVID-19 vẫn còn đang hoành hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm