Mỹ tiếp tục trừng phạt cá nhân, tổ chức liên quan đến Iran

Ngày 3-12, chính quyền Mỹ lại áp đặt các lệnh trừng phạt mới liên quan đến Iran, tiếp tục gia tăng sức ép lên Tehran trong thời gian cuối tại vị của Tổng thống Donald Trump, theo hãng tin Channel News Asia (CNA).

Bộ Ngân khố Mỹ tiết lộ họ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn nghiên cứu kỹ thuật hóa học Shahid Meisami và giám đốc của tập đoàn này.

Washington cáo buộc Shahid Meisami có liên quan đến hoạt động nghiên cứu vũ khí hóa học của Iran và có liên hệ với Tổ chức Nghiên cứu và Đổi mới Phòng thủ Iran (SPND), vốn bị chính quyền Mỹ đưa vào danh sách đen trước đó.

Phía trước tòa nhà trụ sở Bộ Ngân khố Mỹ. Ảnh: WIKIPEDIA

"Việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iran là mối đe dọa đối với an ninh của các nước láng giềng và thế giới" - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố.

“Mỹ sẽ tiếp tục chống lại bất kỳ nỗ lực nào của Iran nhằm phát triển vũ khí hóa học, sử dụng cho những kế hoạch xấu xa của họ” - ông Mnuchin nói thêm.

Theo đó, lệnh trừng phạt sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào của Shahid Meisami tại Mỹ và cấm các công ty, người dân Mỹ giao dịch với công ty này. 

Bộ Ngân khố Mỹ cảnh báo thêm rằng các tổ chức tài chính tạo điều kiện cho các giao dịch quan trọng với công ty này cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng trước những lệnh trừng phạt của Washington.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS

Động thái diễn ra chỉ vài ngày sau vụ nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran bị ám sát vào tuần trước, CNA đưa tin.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 28-11 đã thề sẽ trả đũa vụ việc này, làm dấy lên nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu mới giữa Iran với các nước phương Tây và Israel.

Trước đó một tuần, Đặc phái viên Mỹ về Iran Elliott Abrams khẳng định chính quyền ông Trump sẽ tiếp tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran trong những ngày cuối cùng tại vị, với các lệnh trừng phạt dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 12 và tháng 1 năm sau.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Trump từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran, đồng thời khôi phục các biện pháp trừng phạt kinh tế để gây áp lực buộc Tehran phải đàm phán thêm về chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng thống đắc cử Joe Biden, dự kiến sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20-1-2021, cho biết ông sẽ đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran nếu nước này đồng ý tuân thủ các thỏa thuận được ký kết vào năm 2015, dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm