Mỹ tiêu diệt Chỉ huy lực lượng bí mật của Iran ở nước ngoài

Thiếu tướng Qassem Soleimani thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong vụ không kích ở sân bay quốc tế Baghdad, Al-Jazeera đưa tin ngày 3-1.

Các quan chức và truyền thông Iraq tin rằng người đứng đầu Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) Abu Mahdi al-Muhandis cũng bị tiêu diệt trong vụ tấn công.

Người phát ngôn PMF Ahmed al-Assadi đã xác nhận thông tin về cái chết của hai ông Soleimani và Muhandis, hãng tin trên cho biết thêm.

Một bức ảnh từ hiện trường vụ không kích ở sân bay quốc tế Baghdad rạng sáng 3-1. Ảnh: STRIPES

Theo nguồn tin từ PMF, các tên lửa đã phá hủy hai xe chuyên dụng chở theo "các vị khách cấp cao" khi những người này được một quan chức PMF hộ tống khỏi sân bay.

Các nhân chứng cho biết nghe thấy tiếng còi báo động và tiếng trực thăng ở sân bay khi vụ tấn công xảy ra.

Giới chức địa phương cho biết sân bay đã bị phong tỏa. Tuy nhiên, hoạt động hàng không quốc tế bên trong sân bay vẫn diễn ra bình thường.

Vụ tấn công diễn ra gần một căn cứ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu. Lực lượng PMF cho rằng chính Mỹ đã thực hiện vụ không kích.

Hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin giấu tên cho biết Mỹ đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng cho vụ tấn công.

Al Jazeera cũng nhận định tương tự. Cơ quan này dẫn lời cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lawrence Korb nói Mỹ đã nhắm đến ông Soleimani "được một thời gian".

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc xác nhận ông Soleimani đã bị lực lượng Mỹ tiêu diệt ở Baghdad.

Trước đó, Tổng thống Trump đã đăng một dòng tweet chỉ với lá cờ Mỹ. Truyền thông cho rằng đây là thông báo của ông Trump liên quan đến vụ tấn công.

Truyền thông Iran cũng xác nhận Thiếu tướng Soleimani đã "hy sinh" trong một tấn công của trực thăng Mỹ gần sân bay.

Hãng Sputnik dẫn nguồn tin từ một lãnh đạo cấp cao trong lực lượng vũ trang Iran cho biết Tehran thề sẽ trả đũa cuộc tấn công tiêu diệt ông Soleimani.

Thiếu tướng Suleimani là chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC. Ông là người chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động quân sự bí mật bên ngoài lãnh thổ Iran.

Vụ tấn công xảy ra ngay sau những căng thẳng mới đây giữa Mỹ và Iran liên quan đến lực lượng Kata'ib Hezbollah (thuộc PMF) được Iran hậu thuẫn.

Washington cáo buộc Tehran "đạo diễn" vụ biểu tình ở Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad do những người ủng hộ nhóm dân quân Kata'ib Hezbollah thực hiện.

Iran cáo buộc Mỹ vi phạm chủ quyền và can thiệp vào công việc nội bộ của Iraq khi không kích lực lượng dân quân hôm 29-12 làm ít nhất 25 tay súng thiệt mạng.

Các diễn biến này làm dấy lên nguy cơ làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đang ở mức rất thấp giữa Washington và Tehran. Cả khu vực Trung Đông cũng được đặt trong báo động cao về leo thang xung đột. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm