Mỹ tính chuyện sơ tán công dân khỏi Ukraine, phòng nguy cơ Nga tấn công vào

Đài CNN ngày 8-12 dẫn nhiều nguồn tin nội bộ chính quyền Mỹ khẳng định rằng giới lãnh đạo Washington đang thảo luận về các giải pháp sơ tán khẩn cấp công dân Mỹ ở Ukraine trong kịch bản Nga đổ quân tấn công nước này.

Hiện ước tính có khoảng 15.000 công dân Mỹ ở Ukraine, đã bao gồm nhân viên ngoại giao

Các nguồn tin cho biết cơ quan chịu trách nhiệm chính lên kế hoạch sơ tán là Bộ Quốc phòng Mỹ. Cho tới lúc này thì vẫn chưa có nhu cầu sơ tán công dân ngay lập tức vì các đường bay đến và đi Ukraine vẫn hoạt động, biên giới trên bộ giữa Ukraine với các đồng minh Tây Âu của Mỹ vẫn mở.

Phần lớn kế hoạch chỉ tập trung vào giai đoạn khi chiến sự bùng phát gây hỗn loạn, khiến các công tác đảm bảo an ninh - liên lạc gặp nhiều khó khăn.

Một số kịch bản sơ tán đã được đưa ra thảo luận, từ việc chỉ sơ tán một lượng nhỏ nhân viên ngoại giao Mỹ không thiết yếu đến khả năng phải tổ chức chiến dịch sơ tán quy mô lớn với một nhóm đông công dân Mỹ. 

Ảnh chụp bên ngoài trụ sở Đại sứ quán Mỹ đặt tại thủ đô Kiev của Ukraine. Ảnh: 

Nguồn tin của CNN cũng giải thích là dù Bộ Quốc phòng Mỹ lên kế hoạch chính nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ mới là cơ quan quyết định xem có cần thi hành hay không.

Hiện lực lượng an ninh của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang trong quá trình triển khai một số bước chuẩn bị nhất định về khả năng phải rút nhân viên ngoại giao ở Ukraine về nước nếu tình hình yêu cầu. 

Việc Mỹ phải chuẩn bị kỹ như vậy được cho rút kinh nghiệm từ cuộc sơ tán hỗn loạn ở thủ đô Kabul sau khi chính quyền Afghanistan sụp đổ hồi tháng 8.

Quốc hội Mỹ hiện đã được thông tin về tình hình bất ổn và căng thẳng đang leo thang giữa Ukraine và Nga và các bước đối phó của Mỹ. 

Cụ thể, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị - bà Victoria Nuland hồi ngày 6-12 đã báo cáo kín với Thượng viện về một số đòn trừng phạt, cấm vận mà chính phủ dự kiến sẽ áp lên Nga trường hợp Ukraine bị tấn công, cũng như các biện pháp bảo vệ lợi ích và công dân Mỹ.

Dù vậy, bà Nuland thừa nhận trong phiên báo cáo là Mỹ không có nhiều lựa chọn để tránh cho chiến tranh không xảy ra.     

Phản hồi trước các thông tin do CNN công bố, Bộ Quốc phòng Mỹ ra tuyên bố làm rõ tình hình lúc này không yêu cầu phải sơ tán công dân Mỹ ở Ukraine. Cơ quan này trong quá trình làm việc cũng lên kế hoạch dự phòng khẩn cấp dự phòng đối với nhiều quốc gia khác nhau, chứ không chỉ riêng mỗi Ukraine. 

Đại sứ quán Mỹ ở Ukraine cũng ra tuyên bố với nội dung tương tự là lúc này chính quyền Mỹ không có ý định sơ tán công dân và mọi thông tin về lên kế hoạch sơ tán là chuyện bình thường lâu nay diễn ra rất thường xuyên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm