Mỹ tính toán áp trừng phạt 'chưa tiền lệ' lên Nga nếu Moscow tấn công Ukraine

Hãng tin Reuters ngày 22-12 dẫn thông tin từ một quan chức Nhà Trắng giấu tên tiết lộ giới lãnh đạo Mỹ đang thảo luận khả năng áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu đối với một số mặt hàng trọng yếu để làm suy yếu nền kinh tế Nga trong kịch bản nước này phát động chiến tranh nhằm vào Ukraine vào năm sau.

Theo đó, những mặt hàng đang được chính phủ Mỹ cân nhắc cấm doanh nghiệp Mỹ xuất sang Nga bao gồm điện thoại thông minh, nhiều loại phụ tùng trong lắp ráp ô tô và máy bay cùng một số loại vật liệu ở nhiều ngành khác.

Một nhà máy lắp ráp máy bay quân sự của quân đội Nga đặt tại TP Novosibirsk (Ảnh chụp hồi tháng 6-2018). Ảnh: AFP

Nguồn tin của Reuterskhông nói rõ các loại phụ tùng và vật liệu này là gì, nhưng cho biết lệnh trừng phạt sẽ có phần tương đồng với biện pháp mà chính quyền Tổng thống Donald Trump từng áp dụng lên Huawei của Trung Quốc để chặn tập đoàn nhập vi mạch bán dẫn - khiến Huawei thiệt hại đáng kể ở mảng sản xuất điện thoại thông minh. 

Quan chức này chia sẻ nếu lệnh trừng phạt được áp dụng thì sẽ được duy trì song song với tất cả các lệnh trừng phạt còn hiệu lực khác của Mỹ nhắm vào Nga. Mỹ đang làm việc với nhiều đồng minh châu Âu và châu Á để phối hợp mở rộng phạm vi áp dụng của lệnh trừng phạt mới. 

Cũng theo người này, đây sẽ là lệnh trừng phạt "chưa từng có tiền lệ" và sẽ tác động nghiêm trọng tới kinh tế Nga khi cùng lúc tấn công vào loạt các lĩnh vực công nghiệp quan trọng và đồ dùng thiết yếu (điện thoại) của người dân nước này. 

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về thông tin của Reuters

Trước đó, hãng tin Bloomberg ngày 7-12 cũng từng dẫn hai nguồn tin nội bộ cho biết Mỹ sẽ trừng phạt nhắm vào mục tiêu là Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga và các ngân hàng lớn nhất nước này. Mỹ cũng có thể hạn chế khả năng nhà đầu tư mua trái phiếu chính phủ Nga trên thị trường thứ cấp. 

Một biện pháp khác mạnh tay hơn cũng được cân nhắc là chặn hoàn toàn quyền truy cập hệ thống giao dịch, thanh toán và định doanh toàn cầu thuộc Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT) của Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm