Mỹ tố Nga ăn cắp công nghệ tên lửa siêu thanh của Mỹ

Bình luận về những vấn đề gần gây trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Mỹ, Cố vấn Bolton cáo buộc Nga chế tạo tên lửa siêu thanh dựa trên công nghệ quân sự đánh cắp từ Mỹ, theo hãng tin Sputnik ngày 15-8.

Bình luận về vụ nổ động cơ tên lửa trong lúc thử nghiệm gần đây tại căn cứ quân sự Nga ở vùng Arkhangelsk, ông Bolton suy đoán sự cố này cho thấy dù kinh tế Nga tương đương Hà Lan nhưng họ vẫn chi tiêu đủ cho quốc phòng, không chỉ hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân mà còn chế tạo các loại vũ khí mới như tên lửa hành trình siêu thanh - đa phần dựa trên "công nghệ đánh cắp từ Mỹ".

 Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: REUTERS

Ông Bolton nhận định để đối phó với những động thái trên sẽ là một thách thức thực sự đối với Mỹ và các đồng minh.

Hôm 8-8, một vụ nổ làm rung chuyển làng Nyonoksa ở vùng Arkhangelsk. Năm chuyên gia hạt nhân được cho là thiệt mạng trong vụ nổ. Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ vụ nổ xảy ra trong lúc thử nghiệm động cơ phản lực mới và không cung cấp thông tin chi tiết.

Sau sự việc, truyền thông đồn đoán vụ nổ có liên quan tới mẫu tên lửa hành trình siêu thanh Burevestnik "Skyfall" chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn, Cố vấn Bolton cũng có những bình luận về các cuộc biểu tình ở Hong Kong. Ông Bolton cảnh báo Trung Quốc không phạm “sai lầm” để không phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng trong đầu tư quốc tế.

"Người Trung Quốc phải xem xét kỹ lưỡng các bước đi của họ. Khoảng 60% đầu tư vào Trung Quốc đi qua Hong Kong. Nếu Hong Kong mất uy tín vì quyết định tồi tệ của chính phủ Trung Quốc thì họ (Trung Quốc) sẽ lãnh những hậu quả kinh tế đáng kể" - ông Bolton cảnh báo.

Trung Quốc nhiều lần yêu cầu Mỹ ngừng can thiệp các vấn đề nội bộ của nước này, nói rằng khu bán tự trị Hong Kong nằm trong vấn đề nội bộ của Bắc Kinh.

Trước đó trong tuần này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ kích động sự hỗn loạn ở Hong Kong sau khi một số nghị sĩ Mỹ đề cập cuộc trấn áp bạo lực đối với người biểu tình.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Bolton cũng nhắc lại lời chỉ trích của ông đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và bày tỏ sự ủng hộ dành cho phe đối lập nước này.

Ông Bolton nói thêm mong muốn của Mỹ là nhìn thấy sự chuyển giao quyền lực ôn hòa và có những cuộc bầu cử tự do thực sự.

Từ tháng 1-2019, thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido nhiều lần yêu cầu Tổng thống Maduro từ chức. Ông Guaido đã nỗ lực thuyết phục quân đội ủng hộ mục tiêu của ông. Tuy nhiên, quân đội Venezuela vẫn thề trung thành với ông Maduro.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm