Mỹ triển khai cùng lúc 2 nhóm tàu sân bay đến Địa Trung Hải

Trong một báo cáo chính thức, Hải quân Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên trong gần ba năm qua, có sự hiện diện cùng một lúc hai nhóm tàu sân bay của Mỹ tại vùng biển chiến lược này.

"Nhóm tấn công tàu sân bay USS John C. Stennis đã gia nhập nhóm tàu sân bay USS Abraham Lincoln ở Địa Trung Hải, tạo cơ hội duy nhất cho hai nhóm tấn công hợp tác với các đồng minh và đối tác quan trọng trong khu vực hoạt động của Hạm đội 6 Mỹ", Sputnik News dẫn thông báo của Cơ quan Tin tức Hài quân Mỹ cho biết.

Cả John C. Stennis và Abraham Lincoln đều là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân trong biên chế của Hải quân Mỹ.

Tàu sân bay USS John C. Stennis. Ảnh: SPUTNIK NEWS

Việc triển khai trên đánh dấu lần đầu tiên hai tàu sân bay hoạt động cùng lúc tại Địa Trung Hải kể từ mùa hè năm 2016, khi các nhóm tấn công của tàu sân bay Dwight D. Eisenhower và Harry S. Truman được triển khai đồng thời tới khu vực này, theo thông báo trên. 

"Các hoạt động kép của tàu sân bay ở Địa Trung Hải thể hiện sự linh hoạt và khả năng mở rộng vốn có mà các lực lượng hàng hải cung cấp cho lực lượng hỗn hợp, đồng thời thể hiện cam kết của chúng tôi đối với sự ổn định và an ninh của khu vực", Chỉ huy Hạm đội 6, Phó đô đốc Lisa Franchetti nói.

Tàu sân bay John C. Stennis được triển khai từ căn cứ hải quân Kitsap-Bremerton vào ngày 15-10-2018, còn tàu sân bay Abraham Lincoln được triển khai từ cơ sở hải quân Norfolk vào ngày 1-4, theo Sputnik News.

Hiện chưa rõ việc triển khai đồng thời hai nhóm tấn công tàu sân bay đến Địa Trung Hải có liên quan gì đến những căng thẳng mới đây giữa Mỹ và Iran xung quanh việc Washington tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, bao gồm hoạt động xuất khẩu dầu của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Iran dọa đóng cửa eo biển Hormuz
Iran dọa đóng cửa eo biển Hormuz
(PLO) - Chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri tuyên bố: “Theo luật pháp quốc tế, eo biển Hormuz là một tuyến hàng hải quốc tế, và nếu chúng tôi bị cấm sử dụng, chúng tôi sẽ đóng cửa nó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm