Mỹ trừng phạt 2 quan chức Tòa án Hình sự Quốc tế

Hãng tin Reuters ngày 2-9 dẫn lời Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết chính phủ Mỹ quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với hai quan chức của Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) từng điều tra cáo buộc quân đội Mỹ phạm tội ác chiến tranh.

Ông Pompeo tuyên bố sẽ áp đặt trừng phạt công tố viên ICC Fatou Bensouda vì "điều tra nghi vấn tội ác chiến tranh của các lực lượng Mỹ ở Afghanistan". Giám đốc Cục Xét xử, Hỗ trợ và Hợp tác ICC Phakiso Mochochoko cũng bị đưa diện trừng phạt vì "hỗ trợ công tố viên Bensouda".

Theu Reuters, lệnh trừng phạt bao gồm việc đóng băng các tài sản ở Mỹ của Công tố viên ICC Fatou Bensouda và Giám đốc Phakiso Mochochoko.

"Hôm nay chúng tôi áp dụng bước tiếp theo, vì ICC vẫn tiếp tục nhằm vào công dân Mỹ" - ông Pompeo nói, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều quan chức ICC đã bị từ chối cấp visa nhập cảnh vào Mỹ do liên quan đến cuộc điều tra của công tố viên Bensouda. 

Ông Pompeo cảnh báo Mỹ có thể áp dụng thêm những hạn chế về visa và các biện pháp trừng phạt sâu rộng hơn đối với những người hỗ trợ bà Bensouda và ông Mochochoko.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, Mỹ ngày 2-9. Ảnh: REUTERS

Động thái trên được tiến hành gần ba tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cho phép trừng phạt những cá nhân "trực tiếp tham gia những nỗ lực của ICC để điều tra, bắt, giam giữ hoặc truy tố quan chức Mỹ và đồng minh mà không có sự đồng ý của Mỹ hoặc quốc gia đó".

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr khẳng định "chính phủ Mỹ có lý do để nghi ngờ tính trung thực của ICC", đồng thời bày tỏ lo ngại các cường quốc như Nga đang thao túng ICC để theo đuổi chương trình nghị sự của chính họ nhưng không đưa ra bằng chứng.

Đáp lại lệnh trừng phạt của Mỹ, đại diện ICC cho rằng các biện pháp trên là "một nỗ lực nhằm can thiệp vào quyền độc lập xét xử và công tố của tòa án", khẳng định ICC sẽ luôn đứng về phía quan chức của tòa.

“Những hành vi cưỡng chế nhằm vào một tổ chức tư pháp quốc tế và các công chức của họ là chưa từng có, đây là một cuộc tấn công nghiêm trọng chống lại tòa án, hệ thống tư pháp hình sự quốc tế và quy định của pháp luật nói chung” - đại diện ICC chỉ trích Mỹ.

“Chính quyền Tổng thống Trump đã lợi dụng các lệnh trừng phạt để cản trở công lý” - Giám đốc Tư pháp Quốc tế của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Richard Dicker nhận định.

Ông Dicker gọi động thái mới của Washington là “sự bóp méo kinh ngạc lệnh trừng phạt của Mỹ để áp chế những người có thẩm quyền truy tố tội phạm quốc tế”.

Tổng thống  Donald Trump đưa ra lời dặn dò cho quân đội Mỹ, với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngồi đằng sau ông tại Căn cứ Không quân Bagram, Afghanistan, ngày 28-11-2019. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump hôm 11-6 đã ban hành sắc lệnh phê chuẩn biện pháp trừng phạt đối với các nhân viên của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) liên quan đến cuộc điều tra liệu lực lượng quân sự Mỹ có phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan hay không.

"Hành động của Tòa án Hình sự quốc tế đã tấn công vào quyền lợi của người dân Mỹ và đe dọa xâm phạm chủ quyền quốc gia của chúng tôi" - Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany tuyên bố.

ICC là một tòa án thường trực để truy tố các cá nhân phạm tội ác diệt chủng, tội ác chống lại loài người, tội ác chiến tranh, và tội ác xâm lược.

Tuy nhiên ICC chỉ có được quyền tài phán nếu một quốc gia thành viên không thể hoặc không muốn tự truy tố tội ác, hãng tin Reuters cho biết.

ICC được thành lập vào năm 2002 và Mỹ chưa bao giờ là thành viên của tổ chức này. Vào năm 2019, chính quyền của Tổng thống Trump cũng đã áp đặt lệnh giới hạn đi lại và nhiều biện pháp trừng phạt khác lên các nhân viên ICC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm