Mỹ truy tố hình sự Huawei và bà Mạnh Vãn Châu

Bloomberg đưa tin, công tố viên liên bang Mỹ hôm 28-1 nộp đơn truy tố công ty viễn thông Huawei Technologies Co. của Trung Quốc lên tòa ở Brooklyn, New York. Cáo trạng gồm 13 tội danh cáo buộc Huawei, hai công ty liên hệ và giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu có hành động gian lận và thông đồng liên quan tới các giao dịch với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

“Hôm nay chúng tôi thông báo rằng chúng tôi đang truy tố hình sự đối với gã khổng lồ viễn thông Huawei liên quan tới gần 24 tội danh. Trung Quốc phải buộc công dân và các công ty Trung Quốc chịu trách nhiệm tuân thủ luật pháp” –quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Matthew Whitaker nói trong một tuyên bố.

Một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Một bản cáo trạng khác gồm 10 tội danh được nộp lên tòa án ở bang Washington cáo buộc Huawei đánh cắp công nghệ robot của công ty T-Mobile của Mỹ và hứa hẹn thưởng tiền cho nhân viên nào lấy cắp được kỹ thuật tân tiến từ các đối thủ của Huawei. 

SCMP cho biết, ông Whitaker cũng xác nhận rằng Bộ này đã lên kế hoạch gửi yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu – Giám đốc tài chính Huawei. Bà Mạnh, 46 tuổi, bị giới chức Canada bắt giữ hồi đầu tháng 12-2018 theo yêu cầu của Mỹ. Ông cho biết yêu cầu dẫn độ sẽ được gửi trước hạn chót ngày 30-1. Bà Mạnh hiện được tại ngoại ở Vancouver trong lúc chờ phiên điều trần ngày 6-2 về quyết định dẫn độ sang Mỹ.

Giới chức Mỹ cho biết bản cáo trạng được công bố ngày 28-1 là kết quả của các cuộc điều tra lâu dài.

"Các cáo buộc phơi bày những hành động trơ tráo và dai dẳng của Huawei nhằm lợi dụng các công ty, tổ chức tài chính Mỹ và đe dọa đến thị trường toàn cầu tự do và công bằng" - giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ Christopher Wray nói.

Hiện Huawei chưa có phản hồi về động thái trên của Mỹ.

Theo Bloomberg, T-Mobile nộp đơn kiện Huawei và công ty chi nhánh ở Mỹ là Huawei Device USA Inc. vào năm 2014. Ba năm sau, một bồi thẩm đoàn liên bang ở Seattle ra phán quyết Huawei có hành động vi phạm giao kèo cũng như lấy cắp bí mật thương mại. Đơn kiện của T-Mobile khiến giới chức liên bang ở Washington chú ý tới việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm