Mỹ xem xét mở căn cứ gần Biển Đông

Đó là phát biểu của Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ, tại phiên điều trần quốc hội nước này hôm 12-2, theo hãng tin Sputnik News.

"Chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng môi trường ở biển Đông đang thay đổi nhanh chóng đến mức sẽ cần những cách tiếp cận mới. Nó đang đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ về một số nơi, nếu không phải là các căn cứ…Chúng tôi đang trao đổi với đối tác và đồng minh về một vài cơ hội có thể ở đó", ông Davidson nói.

Ông Davidson nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không giữ lời hứa mà ông đưa ra hồi năm 2015 là sẽ không quân sự hóa Biển Đông. Kể từ đó, Trung Quốc đã đưa dân đến ở trên hàng loạt đảo, kể cả một số đảo nhân tạo mà họ bồi đắp trái phép, trên Biển Đông.

Đô đốc Philip Davidson. Ảnh: AP

Cũng theo ông Davidson, Bắc Kinh đã triển khai tên lửa hành trình chống hạm, tên lửa đất đối không và các thiết bị gây nhiễu điện từ ra Biển Đông.

"Hiện tại, Trung Quốc đã có các vũ khí. Họ đã có đủ lực lượng quân sự và đã tăng tốc các chiến dịch cả trên biển lẫn trên không theo cách rõ ràng cho thấy các đảo đó là nhằm hỗ trợ quân sự", Đô đốc Davidson lưu ý.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn biển Đông bất chấp bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm hơn đối với vấn đề Biển Đông. 

Nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông, Mỹ và các nước đồng minh thường xuyên triển khai tàu chiến trong khuôn khổ các chiến dịch tự do hàng hải. 

Việt Nam trước nay luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông, đồng thời tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh những nỗ lực đóng góp cho hòa bình và an ninh khu vực của các quốc gia trên vùng biển chiến lược này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm