Mỹ-Anh-Pháp-Đức: Iran khiêu khích, không nghiêm túc đàm phán

Mỹ cùng ba cường quốc châu Âu là Anh, Pháp và Đức phản đối quyết định của Iran về việc tăng mức độ tinh khiết của uranium được làm giàu lên mức 60%, hãng tin Reuters cho hay.

Ngoại trường Mỹ Antony Blinken cho rằng quyết định nâng mức làm giàu uranium là động thái "khiêu khích" và làm dấy lên câu hỏi về sự nghiêm túc của Tehran với cuộc đàm phán hạt nhân.

"Chúng tôi rất nghiêm túc xem xét tuyên bố khiêu khích của họ (tức của Iran) liên quan tới ý định bắt đầu làm giàu uranium ở mức 60%. Tôi buộc phải nói rằng bước đi này đặt ra câu hỏi về mức độ nghiêm túc của Iran đối với cuộc đàm phán hạt nhân" - ông Blinken nói. 

Ngoại trường Mỹ Antony Blinken. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO MỸ

Anh, Pháp và Đức - ba quốc gia thuộc nhóm P5+1 ký thỏa thuận hạt nhân lịch sử - đã đưa ra tuyên bố chung, quan ngại về việc Iran nâng mức độ làm giàu uranium và trước đó là việc kích hoạt hàng loạt máy ly tâm tiên tiến tại nhà máy Natanz (Iran). Ba nước này là cho rằng các động thái của Tehran là "trái với tinh thần xây dựng và thiện chí thảo luận".

"Các thông báo của Iran là đặc biệt đáng tiếc vì chúng được đưa ra vào thời điểm mà tất cả các bên tham gia thỏa thuận và Mỹ đã bắt đầu các cuộc thảo luận thực chất, với mục tiêu tìm kiếm một giải pháp ngoại giao nhanh chóng để làm mới và khôi phục thỏa thuận" - Anh, Pháp, Đức viết trong tuyên bố chung.

Trong khi đó, Lãnh tụ tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei chỉ trích rằng Mỹ đang cố gắng áp đặt các điều khoản có lợi cho Washington trong quá trình đàm phán, trong khi châu Âu bị cho là đang "cúi đầu trước người Mỹ và không hành động độc lập".

Ông Khamenei nhắc lại lập trường của Iran, yêu cầu các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ trước khi Tehran thực hiện các cam kết với nhóm P5+1.

Quyết định bắt đầu làm giàu uranium ở mức 60% được Iran thông báo ngày hôm 14-4, chỉ ba ngày sau nhà máy hạt nhân ở Natanz bị "tấn công khủng bố".

Trước khi Iran đưa ra quyết định này, Iran đã làm giàu uranium ở mức 20%, cao hơn mức 3,67% như ràng buộc trong thỏa thuận hạt nhân nhưng thấp hơn nhiều so với mức 90% cần thiết để có thể sử dụng trong vũ khí hạt nhân.

Dù vậy, cả Mỹ và Iran đều xác nhận sẽ tiếp tục theo đuổi đối thoại. Ngày 14-4, Thư ký Báo chí Nhà Trắng cho biết việc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran sẽ được nối lại từ ngày 15-4.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm