Myanmar vắng mặt tại hội nghị cấp cao ASEAN

Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bắt đầu vào ngày 26-10 mà không có sự tham gia của Myanmar, sau khi chính quyền quân sự nước này từ chối cử đại diện thay thế Thống tướng Min Aung Hlaing, người đã bị loại khỏi hội nghị vì đã "phá vỡ các nguyên tắc" của khối.

Trước đó một ngày, Brunei, quốc gia tổ chức hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần này, cho biết khối chấp nhận một đại diện phi chính trị nhưng chính quyền Myanmar cho biết họ sẽ chỉ đồng ý cho lãnh đạo hoặc một bộ trưởng tham dự.

Sự vắng mặt của Myanmar không được Brunei hay tổng thư ký khối này đề cập đến khi khai mạc cuộc hội nghị trực tuyến, theo hãng tin Reuters.

Đầu tháng này, ASEAN, dưới áp lực của cộng đồng quốc tế trong việc đưa ra một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Myanmar, đã loại ông Hlaing khỏi hội nghị thượng đỉnh diễn ra tuần này.

Sau cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo hôm 26-10, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob viết trên trang Twitter của mình rằng ông hoàn toàn ủng hộ quyết định của Brunei về sự đại diện của Myanmar.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 38 diễn ra theo hình thức trực tuyến tại  Brunei, vào ngày 26-10. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, người đồng cấp Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói rằng quan hệ của ASEAN với Myanmar là rất quan trọng đối với uy tín của nước này cũng như hy vọng tìm ra hướng giải quyết những mâu thuẫn đang diễn ra.

“Vai trò mang tính xây dựng của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề ở Myanmar là rất quan trọng, và hành động của chúng tôi về vấn đề này sẽ góp phần nâng cao uy tín của ASEAN trong mắt cộng đồng quốc tế” - ông Prayut nhận định.

Ông Prayut kêu gọi Myanmar thực hiện theo các cam kết giữa hai bên và cho phép đặc phái viên của ASEAN được đến quốc gia này càng sớm càng tốt để thực hiện "bước đầu tiên trong quá trình xây dựng lòng tin".

Thủ tướng Thái Lan "bày tỏ hy vọng Myanmar sẽ tin tưởng ASEAN sẽ giúp Myanmar đạt được hòa bình và sự hòa hợp, cũng như quay trở lại tiến trình dân chủ của mình", Reuters đưa tin.

Hôm 25-10, chính quyền quân sự Myanmar đã dọa không tham dự hội nghị cấp cao của ASEAN sau khi ngoại trưởng các nước khối này quyết định loại Thống tướng Min Aung Hlaing khỏi hội nghị. 

Người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar, Chuẩn tướng Zaw Min Tun cho rằng việc ông Min Aung Hlaing bị loại khỏi hội nghị cấp cao lần này đã "phá vỡ các nguyên tắc của ASEAN".

"Chúng tôi không chắc sẽ tham dự hay không. Việc tham dự hội nghị lần này có thể ảnh hưởng đến chủ quyền và hình ảnh của đất nước chúng tôi" - ông Min Tun nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm