Mỹ-Trung ‘khởi động’ chiến dịch áp thuế mới từ 1-9

Ngày 1-9, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter nói rằng mục tiêu của ông là giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc và kêu gọi các công ty Mỹ tìm nhà cung cấp thay thế bên ngoài Trung Quốc.

Đợt thuế quan mới này có hiệu lực từ lúc 0 giờ 1 phút (giờ địa phương) ngày 1-9 với việc Bắc Kinh áp 5% thuế đối với dầu thô từ Mỹ. Đây là lần đầu tiên nhiên liệu được xem là mục tiêu chính của thương chiến Mỹ-Trung, theo hãng tin Reuters.

Chính quyền ông Trump hôm 1-9 cũng bắt đầu đánh thuế 15% với hơn 125 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm loa thông minh, tai nghe bluetooth và quần áo.

Hàng hóa xuất khẩu tại cảng Diêm Điền, Thẩm Quyến (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS

Trong động thái đáp trả, Trung Quốc bắt đầu áp thuế bổ sung với hàng hóa trị giá 75 tỉ USD của Mỹ. Tuy nhiên, phía Bắc Kinh chưa xác định giá trị hàng hóa phải áp dụng mức thuế cao hơn từ hôm 1-9.

Mức thuế bổ sung 5% và 10% được đánh vào 1.717 mặt hàng trong tổng số 5.078 sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ. Phần thuế bổ sung còn lại sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 15-12.  

Trước đó, ngày 1-9, Tổng thống Trump khẳng định lại từ nhận định của nhà kinh tế Mỹ Peter Morici nói rằng thuế quan sẽ không ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ, đồng thời khiến đồng tiền Trung Quốc giảm giá. Ông Trump kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ tìm nhà cung cấp bên ngoài Trung Quốc.

“Chúng tôi không muốn làm người giúp việc cho Trung Quốc! Đây là sự tự do của Mỹ. Chuyển hướng chuỗi cung ứng. Chẳng có lý do gì để mua mọi thứ từ Trung Quốc” - ông Trump nhấn mạnh.

Ông Trump khẳng định thuế quan sẽ không ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ mà sẽ khiến đồng tiền Trung Quốc giảm giá. Ảnh: REUTERS

Sau đó, ông Trump còn nói với cánh PV rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc vẫn đang tiếp tục và hai bên sẽ gặp nhau trong tháng 9 này.

"Chúng tôi đang nói chuyện với Trung Quốc, cuộc họp vẫn đang diễn ra, vào tháng 9” - ông nói - “Chúng ta không cho phép Trung Quốc chia rẽ chúng ta nữa”.

Hảng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc lên tiếng nói rằng: “Mỹ nên học cách cư xử như một nước lớn có trách nhiệm và ngừng hành động như một kẻ bắt nạt”.

“Là một siêu cường duy nhất, họ cần phải gánh vác trách nhiệm của mình và tham gia cùng các quốc gia khác để biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp và thịnh vượng hơn. Chỉ như vậy nước Mỹ mới có thể trở nên vĩ đại trở lại” - tờ Tân Hoa xã viết.

"Thuế quan không thể cản trở sự phát triển của Trung Quốc" - tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khẳng định. "Nền kinh tế đang bùng nổ của Trung Quốc đã biến Trung Quốc thành một mảnh đất đầu tư màu mỡ mà các công ty nước ngoài không thể bỏ qua".

Văn phòng đại diện thương mại Mỹ ngày 19-8 vừa qua cho biết sẽ thu thập ý kiến công chúng từ nay đến ngày 10-9 về việc tăng thuế theo kế hoạch tăng lên 30% đối với hàng hóa trị giá 250 tỉ đô la, vốn đã được áp dụng 25% mức thuế từ ngày 1-10, theo Reuters.

Ngày 1-9, ông Trump cũng đề cập các cuộc đàm phán thương mại và cuộc biểu tình ở Hong Kong. Ông nhấn mạnh đàm phán với Mỹ đã khiến Bắc Kinh bị hạn chế hơn phản ứng với các cuộc biểu tình tại đặc khu hành chính Hong Kong, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm