NATO bị tê liệt do chiến dịch đánh Syria của Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ trưởng Nội vụ Estonia Mart Helme ngày 17-10 nói rằng ông lo ngại chuyện các đối tác lớn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tìm sang nơi khác khi sự hợp tác trong khối liên minh quân sự này đi vào bế tắc, theo hãng tin Sputnik.

Bộ trưởng Nội vụ Estonia Mart Helme ngày 17-10 nói rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria và việc Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự ở đó có nghĩa là NATO hiện bị tê liệt.

Bộ trưởng Nội vụ Estonia Mart Helme. Ảnh: ERR

“NATO tạm thời bị tê liệt và điều này gây ra một vấn đề phức tạp cho chúng tôi. Các đồng minh lớn của những quốc gia nhỏ có thể bị phân tâm bởi các vấn đề khác. Ông Donald Trump sẽ phải tập trung vào chiến dịch của ông ấy trong những năm tới. Đây là hồi chuông báo động nghiêm trọng đối với chúng tôi” - ông Helme nói với báo giới ở Tallinn.

Ông Helme nói thêm các xung đột quốc tế thường là kết quả của những bất đồng địa phương.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - hai thành viên NATO đã bất hòa nhau sau khi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên đi vào miền bắc Syria nhằm đánh bật lực lượng tay súng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. Động thái này diễn ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh rút binh sĩ Mỹ khỏi khu vực theo như lời hứa trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông.

Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu cho biết thêm ông đã nói chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và hối thúc họ tìm ra giải pháp chính trị thay vì hành động quân sự.

Theo ông Reinsalu, ông sẽ đến Brussels (Bỉ) trong ngày 18-10 và gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg để thảo luận về tình hình ở Trung Đông và giải quyết những bất đồng giữa các đối tác NATO.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm