Nếu Mỹ có thái độ tốt, Triều Tiên sẵn sàng gặp lần 3

Theo đó, sáng ngày 13-4 (theo giờ Triều Tiên) nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ sẵn sàng tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba với Tổng thống Mỹ Donald Trump và kêu gọi Washington đưa ra một thỏa thuận "công bằng" và "hợp lý cho cả hai bên", Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) chính thức đưa tin.

Reuters trích dẫn phát biểu của ông Kim: "Nếu Mỹ đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần ba với một thái độ và phương pháp đúng đắn, chúng tôi sẽ sẵn sàng tham gia thêm một lần nữa”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên sẵn sàng tham gia hội nghị thượng đỉnh lần ba với Mỹ nếu Mỹ có một thái độ và phương pháp đúng đắn. Ảnh: KCNA

Ông Kim còn nhấn mạnh: "Tôi sẽ không ngần ngại chỉ ký một thỏa thuận nếu nó được viết theo cách đáp ứng lợi ích của CHDCND Triều Tiên và Mỹ".

Theo KCNA, ông Kim nói rằng Triều Tiên sẽ không trông chờ hội nghị thượng đỉnh lần ba để mong giảm bớt các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ. “Nhưng chúng tôi sẽ kiên nhẫn đợi đến cuối năm để chờ một quyết định linh hoạt từ Mỹ, thời điểm mang lại hiệu quả trong vấn đề phi hạt nhân hóa”, ông Kim cho biết.

Trước đó, trong bài phát biểu hôm 12-4, ông Kim nói: "Điều cần thiết là Mỹ hãy dừng cách tính toán hiện tại và đến với chúng tôi bằng một tính toán mới".

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Moon Jae-in ngày 13-4 trở về Hàn Quốc sau chuyến thăm hai ngày tới Mỹ. Ông Moon đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Trump về vấn đề tái khởi động đối thoại phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, và thúc đẩy một hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần ba.

Ông Moon cũng cho biết sẽ sớm tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên Triều để trao đổi thêm với nhà lãnh đạo Kim. 

Tuy nhiên, trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết rằng ông cam kết cải thiện quan hệ hai miền, nhưng kêu gọi Seoul ngừng cố gắng đóng vai trò "người môi giới" trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, và nên bày tỏ thái độ tích cực hơn trong cải thiện quan hệ liên Triều, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm