Nếu ông Maduro bị hạ bệ, 'chính phủ mới' sẽ nhận 10 tỉ USD

Trong cuộc họp báo vào ngày 13-4, ông Mnuchin tuyên bố rằng Mỹ nỗ lực cứu vãn tình hình kinh tế Venezuela.

“Mỹ sẽ góp phần thúc đẩy các tổ chức tài chính quốc tế tham gia trợ giúp tổng thống lâm thời Guaido trong một cuộc bầu cử mới, nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân Venezuela về một cuộc sống và tương lai dân chủ hơn", ông Mnuchin nói. "Chúng tôi cố gắng tập hợp 10 tỉ USD tài chính thương mại để "chính phủ mới" có thể vực dậy nền kinh tế."

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, bà Christine Lagarde, tại hội nghị Mùa xuân của IMF và Ngân hàng thế giới ngày 13-4. Ảnh REUTERS

Hãng RT dẫn lời ông Mnuchin nhấn mạnh rằng tài chính thương mại là quan trọng và sẽ giúp phục hồi khu vực kinh tế tư nhân Venezuela.

Trước đó, hãng tin AP cho biết, ngày 12-4, Bộ Tài chính Mỹ đã liệt chín kho dầu và bốn công ty vận tải dầu của Venezuela đến Cuba vào danh sách đen vì cho rằng chính quyền của Tổng thống Maduro đang "chiếm đoạt tài nguyên thiên nhiên".

Ông Mnuchin nhấn mạnh rẳng dầu Venezuela "thuộc về người Venezuela" và không được sử dụng như một "công cụ thương lượng" của chính quyền Maduro.

Đất nước Venezuela bị chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc. Tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và tệ nạn tham nhũng lan rộng.

Từ 2014, sản lượng kinh tế sụt giảm nghiêm trọng và dự kiến sẽ chỉ còn 25% trong năm 2019, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm