New Delhi: Lính Trung Quốc bị bắt vì 'vô tình lạc' sang Ấn Độ

Ngày 19-10, quân đội Ấn Độ tuyên bố họ đã bắt giữ một binh sĩ Trung Quốc vì cho rằng người này xâm phạm đường ranh giới thực tế trong vùng lãnh thổ tranh chấp giữa hai nước ở phía tây dãy Himalaya, hãng tin Sputnik cho hay.

Phía Ấn Độ cho biết hạ sĩ của quân đội Trung Quốc tên Wang Yalong (Vương Á Long) bị bắt tại khu vực Demchok, phía đông vùng Ladakh - nơi xảy ra giao tranh quyết liệt hồi giữa tháng 6. New Delhi cho rằng anh Vương có thể đã "vô tình đi vào lãnh thổ Ấn Độ".

Phía Ấn Độ đang tra hỏi hạ sĩ Vương và xem xét một số tài liệu thu giữ được từ anh này. Sau đó, New Delhi sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết và trao trả hạ sĩ này cho phía Trung Quốc - quân đội Ấn Độ viết trong bản tuyên bố ngày 19-10.

Bản tuyên bố còn cho biết hạ sĩ Vương được hỗ trợ y tế như bình khí oxygen, thức ăn và quần áo ấm để anh này chống chọi được điều kiện tự nhiên khắc nghiệt ở khu vực núi cao.

Chính quyền và quân đội Trung Quốc chưa có phát biểu chính thức về thông tin này từ phía Ấn Độ, theo hãng tin Reuters

Ảnh minh họa - Một số binh sĩ và xe cơ giới của Ấn Độ tại thung lũng Galwan ở khu vực lãnh thổ tranh Ladakh. Ảnh: INDIA TIMES

Trong khi đó, Tổng Biên tập tờ Hoàn cầu Thời báo, ông Hồ Tích Tiến chia sẻ trên Twitter rằng: "Dựa vào những gì tôi biết, một binh sĩ Trung Quốc đã bị phía Ấn Độ bắt giữ, rất có thể vì bị lạc".

"Phía Ấn Độ có thái độ tích cực. Binh sĩ này sẽ được trao trả cho Trung Quốc. Vấn đề này không nên gây ra những căng thẳng mới ở khu vực biên giới" - ông Hồ viết tiếp.

Hoàn cầu Thời báo là phụ san của tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc. Do đó, những chia sẻ của ông Hồ nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.

Tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ là một vấn đề lãnh thổ phức tạp. Trung Quốc chiếm khu vực Aksai Chin - vùng đất mà nước này coi là một phần của khu tự trị Tây Tạng của mình - và yêu sách chủ quyền đối với hai bang Arunachal Pradesh và Ladakh mà Ấn Độ đang quản lý.

Ngày 15-6, vụ đụng độ tại thung lũng Galwan, vùng Ladakh đã đẩy căng thẳng tại khu vực biên giới Trung Quốc và Ấn Độ tăng cao.

Bộ trưởng Giao thông vận tải đường bộ Ấn Độ, Đại tướng Vijay Kumar Singh nói rằng 20 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong vụ đụng độ, song số thương vong của Trung Quốc là khoảng 40 quân. Trung Quốc gọi những gì ông Singh chia sẻ là "tin giả" nhưng không nói rõ số thương vong của quân đội nước này.

Trong nhiều tháng liền, Trung Quốc và Ấn Độ liên tục cáo buộc bên còn lại cố tình thay đổi nguyên trạng ở khu vực tranh chấp. Tuy nhiên, đến ngày 23-9, hai nước đã nhất trí không gửi thêm binh lính tới gần biên giới để tránh "làm phức tạp thêm tình hình". 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm