Nga bắt giữ 80 ngư dân Triều Tiên tại biển Nhật Bản

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết hai tàu cá trên và 11 xuồng máy khác đã bị phát hiện khi đang đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) trên biển Nhật Bản của Nga, hãng AFP đưa tin.

Lực lượng biên phòng Nga đã bắt giữ tàu cá thứ nhất với 21 thuyền viên, sau đó chuyển sang tàu thứ hai. Tuy nhiên, 45 thuyền viên trên tàu cá này đã sử dụng hung khí tấn công nhóm tuần tra khi họ lên tàu.

Ba thành viên trong tổ tuần tra nga bị thương. FSB cho biết "họ bị các chấn thương ở nhiều mức độ khác nhau". "Hai tàu cá và 80 công dân Triều Tiên đã bị bắt giữ. Hành vi bắt trộm của họ cũng bị ngăn chặn", hãng tin TASS dẫn thông báo của FSB cho biết.

Tàu cá Nga bị Triều Tiên bắt giữ hồi tháng 7. Ảnh: EPA-EFE

Tham tán của Triều Tiên sau đó cũng được Bộ Ngoại giao Nga triệu tập về tình hình trên, tuy nhiên chưa có tuyên bố chính thức nào được cả hai bên đưa ra.

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nga thường xuyên bắt ngư dân Triều Tiên tại vùng Viễn Đông vì lý do xâm phạm và đánh bắt bất hợp pháp trên vùng biển của Nga.

Các tranh chấp về quyền đánh bắt cũng thường xảy ra trên biển Nhật Bản giữa các quốc gia bao quanh, gồm Nhật, Nga, Triều Tiên và Hàn Quốc. Tuần trước, lính biên phòng Nga đã bắt 16 thuyền và hơn 250 thủy thủ bị cáo buộc câu trộm mực. 

Triều Tiên hồi tháng 7 đã bắt giữ tàu cá Xiangheilin-8 của Nga cùng 17 thuyền viên với cáo buộc vi phạm quy tắc nhập cảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm