Nga cấm nhập cảnh toàn bộ công dân Trung Quốc vì COVID-19

Theo ghi nhận của đài RT, chính phủ Nga ngày 18-2 đã chính thức ban bố cấm tạm thời đối với toàn bộ công dân Trung Quốc nhập cảnh vào nước này với bất kỳ lý do gì. Sắc lệnh được Thủ tướng Mikhail Mishustin ký thông qua trong ngày và có hiệu lực từ ngày 19-2. 

Với động thái này, chính phủ sẽ giao cho Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan tạm thời đình chỉ việc tiếp nhận tài liệu, đăng ký và cấp giấy mời lao động cho công dân Trung Quốc vào Liên bang Nga. Các giấy phép thu hút và sử dụng lao động nước ngoài và giấy phép làm việc cho những công dân đã được chỉ định hiện đang ở bên ngoài lãnh thổ Liên bang Nga cũng chịu chung số phận. 

Du khách đeo khẩu trang khi tham quan bên ngoài điện Kremlin ở Nga (Ảnh chụp ngày 12-2). Ảnh: REUTERS 

Ngoài ra, Nga cũng sẽ tạm thời đình chỉ việc tiếp nhận tài liệu, đăng ký và cấp thư mời cho công dân Trung Quốc vào Liên bang Nga với mục đích cá nhân, học tập và du lịch tính từ ngày 19-2. 

Đài RT nhận định đây là động thái cứng rắn nhất đến nay của Moscow trong nỗ lực ngăn chặn đà lây lan của dịch virus COVID-19. Trước đó, nước này đã cho đóng cửa biên giới vùng Viễn Đông giáp với Trung Quốc và hoãn cấp thị thực cho công dân Trung Quốc. 

Trong một diễn biến có liên quan, nhà chức trách Nga hôm 17-2 xác nhận có một nữ công dân nước này có mặt trên du thuyền Diamond Princess, hiện neo đậu tại Yokohama, đã lây nhiễm COVID-19. Đây là công dân Nga đầu tiên nhiễm bệnh do hai phụ nữ dương tính với virus từng được phát hiện tại Nga đều là các công dân Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm