Nga có liên quan vụ lùm xùm điện đàm Trump-Zelenskiy?

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố bà nghi ngờ Nga có liên quan trong vụ lùm xùm cuộc điện đàm hồi tháng 7-2019 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

“Bất kỳ quốc gia bên ngoài nào có hành vi can thiệp vào các cuộc bầu cử của chúng tôi là sai trái”, bà Pelosi trả lời trên truyền hình MSNBC trong một cuộc phỏng vấn về việc ông Trump được cho là đã gây sức ép với ông Zelenskiy để Ukraine điều tra con trai của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden và đổi lấy hỗ trợ tài chính và quân sự cho Kiev.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: EPA-EFE

“Tôi nghĩ Nga có liên quan đến vụ này”, bà Pelosi nói, song không nói rõ chi tiết.

Các cáo buộc rằng Tổng thống Trump đã gây sức ép lên ông Zelenskiy để thuyết phục Kive gián tiếp giúp ông đảm bảo tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai bắt đầu từ năm 2020 đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ ở Washington.

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát ngày 24-9 khởi động tiến trình luận tội ông Trump. Ông Biden hiện được đánh giá là đối thủ hàng đầu của ông Trump trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Nhà Trắng hôm 25-9 công bố báo cáo nội dung cuộc trao đổi giữa ông Trump và ông Zelenskiy. Theo nội dung được công bố, nhà lãnh đạo Mỹ không hề thúc ép ông Zelenskiy thực hiện điều tra để đổi lấy hỗ trợ về tài chính và quân đội cho chính phủ Kiev.

Bộ Tư pháp Mỹ nhận thấy rằng cuộc nói chuyện giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Ukraine không có gì để xác định đã vi phạm hiến pháp Mỹ hay bất kỳ lý do nào để tiếp tục điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm