Nga công bố danh sách thành viên chính phủ mới

Hôm 21-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh thông qua thành phần nội các của tân chính phủ do Thủ tướng Mikhail Mishustin đệ trình cùng ngày, đài RT cho biết. 

Tổng thống Putin sau đó đã dự cuộc họp đầu tiên với tân nội các chính phủ. Phát biểu tại cuộc họp, ông Putin nêu rõ: "Chính phủ mới hiện nay cân bằng hơn dù vừa trải qua một đợt cải tổ lớn".

Chính phủ mới của Nga sẽ do Thủ tướng Mishustin đứng đầu với chín Phó Thủ tướng hỗ trợ. Tổng thống Putin phê chuẩn ông Andrei Belousov - cố vấn kinh tế của ông Putin từ năm 2013 làm Phó Thủ tướng thứ nhất, thay thế ông Anton Siluanov - người nắm giữ vị trí này từ tháng 5-2018.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và tân Thủ tướng Mikhail Mishustin (phải). Ảnh: RFE

Ngoài ra, các quan chức kỳ cựu như Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak và Bộ trưởng Nông nghiệp Dmitry Patrushev đều được giữ nguyên vị trí trong tân chính phủ. 

Vị trí có sự thay đổi là người đứng đầu Bộ Phát triển Kinh tế Maxim Oreshkin. Người thay thế ông Oreshkin là ông Maxim Reshetnikov - người từng làm việc trong văn phòng thị trưởng TP Moscow.

Ông Putin cũng thay Bộ trưởng Viễn thông khi chọn ông Maksut Shadaev - Phó Chủ tịch tập đoàn viễn thông nhà nước Rostelecom vào vị trí này.

Theo hãng tin Reuters, việc thay thế các bộ trưởng mới trong nội các được cho là nhằm “vực dậy” hình ảnh đang bị nhạt nhòa của chính phủ Nga. Động thái này cũng cho thấy quyết tâm nâng cao mức sống của người dân Nga, đồng thời thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng của ông Putin. Ông chủ điện Kremlin kỳ vọng có thể tạo ra bệ phóng đưa Nga trở thành cường quốc kinh tế mới.

Dù vậy, nhà phân tích chính trị Gallyamov cho rằng việc Tổng thống Putin giữ lại những bộ trưởng nắm giữ các vị trí chủ chốt trong chính phủ cho thấy hiện vẫn chưa có nhiều thay đổi trong định hướng mới của chính phủ Nga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm