Nga điều quân, không cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân Syria

Nga tuyên bố sẽ ngăn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công binh sĩ Syria sau khi Mỹ rút khỏi cuộc đụng độ giữa các phe phái đối lập ở Syria.

Theo báo Newsweek, ông Alexander Lavrentiev - đặc phái viên của Nga tại Syria cho biết đã giảm nhẹ nguy cơ đụng độ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ông Lavrentiev nói với hãng tin RIA Novosti ngày 15-10 rằng: “Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra”.

RIA Novosti dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nói rằng binh sĩ Nga đã được triển khai tới các tiền tuyến giữa quân đội Syria và các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn đụng độ giữa hai bên. Nga cùng với Iran hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống các nhóm nổi dậy và các cuộc nổi dậy thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Nga triển khai quân ở ngoại ô TP Manbij, miền Bắc Syria. Ảnh: REUTERS

Bà Kelley Craft, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, nói với báo giới rằng Washington vô cùng lo ngại việc binh sĩ Nga tuần tra giữa hai bên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mark Esper để thảo luận về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm liên quan đến tình hình Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố ngắn nhưng không cung cấp chi tiết.

Bất chấp việc Nga và chính phủ Syria triển khai quân, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nước này sẽ chiếm Manbij. Khi được hỏi trên trang tin Sky News liệu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn sàng chống quân đội của ông al-Assad hay không, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay trả lời: “Chúng tôi hy vọng điều đó không xảy ra, nhưng một lần nữa chúng tôi quyết tâm giành quyền kiểm soát Manbij”.

Theo tờ Daily Mail, lực lượng Nga đã chiếm giữ một căn cứ của Mỹ ở ngoại ô Manbij, miền Bắc Syria sau khi binh sĩ Mỹ khẩn trương rút khỏi nơi đây.

Do sự hỗ trợ dành cho quân đội Syria và thỏa thuận gần đầy giữa người Kurd với chính phủ Damascus, Nga giờ đây nghiễm nhiên trở thành người bảo hộ cho thành phố chiến lược này và những khu vực khác dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm