Nga đòi Mỹ phá hủy bệ phóng tên lửa Tomahawk để cứu vãn INF

Bộ Quốc phòng Nga ngày 7-2 cho biết đã triệu tập tùy viên quân sự Mỹ ở Moscow để chuyển một bản tài liệu liên quan tới INF.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Mỹ trong nhiều năm qua đã vi phạm Hiệp ước INF và phải trở lại tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận này trước khi hết thời hạn 6 tháng mà Washington đưa ra ngày 1-2.

Một lính hải quân Mỹ đứng cạnh các bệ phóng tên lửa trên boong tàu USS Vicksburd ở cảng Constanta, Romania. Ảnh: AP

"Mỹ cần phá hủy các bệ phóng thẳng đứng Mk-41 được thiết kế để khai hỏa tên lửa hành trình Tomahawk và các loại tên lửa mục tiêu có cùng thông số với các tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn bị cấm theo Hiệp INF”- RT dẫn yêu cầu do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra với tùy viên quân sự Mỹ tại Moscow ngày 7-2.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh các máy bay không người lái (UAV) tấn công của Mỹ cũng cần được phá hủy bởi chúng có những tính năng tương đương với tên lửa hành trình phóng từ mặt đất được quy định trong INF.

Sau khi Mỹ đơn phương tuyên bố chấm dứt thỏa thuận INF, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay điện Kremlin cũng đã đình chỉ các nghĩa vụ của nước này trong hiệp ước. Ông Putin chỉ đạo Bộ Quốc phòng đẩy mạnh phát triển tên lửa mới, gồm cả tên lửa siêu thanh.

Liên quan tới việc Mỹ rút khỏi hiệp ước INF, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 7-2 nói rằng Moscow sẽ đưa ra các biện pháp toàn diện để đảm bảo an ninh nước này. Cũng theo ông Ryabkov, Moscow sẵn sàng đàm phán nếu Washington quay trở lại tuân thủ thỏa thuận INF.

INF được Nga và Mỹ ký năm 1987, cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 km - 5.500 km. Mỹ cáo buộc tên lửa mới của Nga Novator 9M729 vi phạm vì có tầm bay hơn 5.000 km.

 Sau Mỹ, Nga cũng tuyên bố đình chỉ hiệp ước hạt nhân INF
Sau Mỹ, Nga cũng tuyên bố đình chỉ hiệp ước hạt nhân INF
(PLO)-Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2-2 cho biết nước này đã đình chỉ thi hành Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) được ký từ thời Chiến tranh Lạnh, sau quyết định rút của Mỹ với cáo buộc Nga đã vi phạm hiệp ước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm