Nga đòi Slovakia trả vaccine Sputnik V sau lùm xùm chất lượng

Nga kêu gọi Slovakia gửi trả 200.000 liều vaccine Sputnik ngừa COVID-19 sau vụ lùm xùm mà phía Moscow cáo buộc chính quyền Bratislava đưa ra "tin giả" về vaccine của Nga, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 8-4, Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) - đơn vị chịu trách nhiệm tiếp thị vaccine Sputnik V ra nước ngoài - cho biết trong ngày 6-4, họ đã yêu cầu chính phủ Slovakia gửi một lượng vaccine đi kiểm nghiệm tại các phòng thí nghiệm đạt chuẩn của Liên minh châu Âu (EU).

Phần còn lại của lô vaccine được yêu cầu gửi trả lại Nga để vaccine "có thể được sử dụng ở những quốc gia khác". 

Ông Igor Matovic (khi đó là Thủ tướng Slovakia - phải) và ông Marek Krajci (khi đó là Bộ trưởng Y tế Slovakia - trái) ra sân bay tiếp nhận lô vaccine Sputnik V hôm 1-3. Ảnh: AP

Trước đó, Viện Kiểm soát dược phẩm quốc gia Slovakia (SUKL) đã kết luận rằng cơ quan này không thể xác định lợi ích và rủi ro của vaccine Sputnik V do lỗ hổng trong dữ liệu trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng mà Moscow cung cấp.

SUKL cho biết phía Nga đã không cung cấp tới 80% dữ liệu được yêu cầu dù cho phía Slovakia đã nhiều lần đề nghị.

RDIF chưa có bình luận về cáo buộc này của SUKL.

SUKL còn cho rằng vaccine mà Nga giao cho Slovakia không giống loại vaccine đang được Cơ quan Dược phẩm EU (EMA) kiểm nghiệm, cũng như có các đặc điểm khác với loại vaccine Sputnik V được nghiên cứu trong báo cáo đăng trên tạp chí y khoa The Lancet.

Đáp lại, phía Nga cho rằng Slovakia đã kiểm nghiệm vaccine tại các phòng thí nghiệm không đạt chuẩn, cáo buộc hành vi của SUKL là vi phạm hợp đồng, "hành động phá hoại" và tung "tin giả".

"Tất cả các lô vaccine Sputnik V đều có chất lượng như nhau và trải qua quá trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt tại Viện Gamaleya (cơ quan phát triển vaccine Sputnik V của Nga)" - RDIF nhấn mạnh.

Bất mãn trước sự chậm trễ trong cách EU cấp phép và phân phối vaccine ngừa COVID-19, Slovakia là quốc gia thành viên thứ hai (sau Hungary) nhập khẩu vaccine Sputnik V của Nga để đẩy nhanh quá trình tiêm chủng. Tới ngày 9-4, Sputnik V vẫn chưa được EMA cấp phép.

Ông Matovic đã đặt hàng hai triệu liều vaccine Sputnik V trong khi số dân Slovakia là 5,5 triệu người. Lô 200.000 liều được giao hôm 1-3 là lô vaccine đầu tiên mà Nga giao cho Slovakia, dù cho ông Matovic cho biết 400.000 liều khác đáng ra phải được giao trong tháng 3.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng này, ông Igor Matovic - người ra quyết định mua vaccine từ Nga - đã phải từ chức Thủ tướng Slovakia sau khi chịu áp lực từ thành viên khác trong liên minh cầm quyền. Hiện nay, ông Matovic đang giữ chức Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Tài chính.

Bất chấp những bất đồng, Giám đốc RDIF Kirill Dmitriev đã trao đổi trực tiếp với ông Matovic và cam kết sẽ tiếp tục "hỗ trợ người dân Slovakia tiêm chủng bằng vaccine Sputnik V".

Dự kiến trong ngày 9-4, ông Matovic sẽ công bố kế hoạch công du Nga. Trong tuần tới, Bộ Y tế Slovakia sẽ đưa ra hướng dẫn tiếp theo liên quan tới vaccine Sputnik V. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm