Nga hạ thủy một trong ba tàu phá băng lớn nhất thế giới

Nga chính thức hạ thủy tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới ngày 25-5 ở một xưởng đóng tàu tại St Petersburg. Tờ Independent cho biết con tàu có tên gọi Ural này là một phần trong kế hoạch của Nga nhằm cải thiện khả năng khai thác tiềm năng thương mại ở Bắc Cực.

Với thiết kế dành cho thủy thủ đoàn 75 người và có khả năng phá lớp băng dày tới 3m, tàu Ural sẽ được sử dụng để mở đường cho tàu bè đi qua dễ dàng hơn ở Bắc Cực. 

Chiếc Ural là một trong bộ ba con tàu phá băng mới được Nga chế tạo có kích thước và uy lực lớn nhất thế giới. Ảnh: EPA. 

Chiếc Ural là một trong bộ ba tàu phá băng mới được Nga chế tạo có kích thước và uy lực lớn nhất thế giới. Ural sẽ được bàn giao cho Cơ quan năng lượng hạt nhân Nga Rosatom vào năm 2022 sau khi hai tàu phá băng khác là Arktika (Bắc Cực) và Sibir (Siberia) được đưa vào phục vụ, tờ The Guardian cho hay.

Tháng 4 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga đang đẩy mạnh xây dựng tàu phá băng với mục đích gia tăng đáng kể lưu lượng vận chuyển hàng hóa dọc theo bờ biển Bắc Cực.

Động lực này là một phần nỗ lực tăng cường sức mạnh của Moscow ở phía Bắc trong cuộc đua với các đối thủ khác là Canada, Mỹ, Na Uy và Trung Quốc. 
Ông Putin còn cho biết đến năm 2035, hạm đội Bắc Cực của Nga sẽ vận hành ít nhất 13 tàu phá băng hạng nặng, chín trong số đó sẽ được chạy bằng năng lượng hạt nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm