Nga hạ thủy tàu chiến mới, quyết bảo vệ lợi ích tại Bắc Cực

Ngày 25-10, hãng thông tấn TASS đưa tin Nga đã hạ thủy thành công tàu phá băng mang vũ khí hạng nặng Ivan Papanin tại xưởng đóng tàu hải quân Admiralty, thành phố St. Petersburg. Sau khi đưa vào hoạt động, con tàu này sẽ giúp Nga bảo về lợi ích của mình tại vùng Bắc cực.

Tàu Ivan Papanin, được đặt theo tên một nhà thám hiểm người Nga, là con tàu đầu tiên thuộc lớp Đề án tàu tuần tra 23550. Tuy nhỏ hơn nhiều so với các tàu phá băng khác trong hạm đội, với lượng giãn nước chỉ 7.000 tấn và chiều dài 114 m, đây là con tàu đầu tiên được trang bị vũ khí tiến công hạng nặng, theo tạp chí The National Interest.

Lễ hạ thủy tàu Ivan Papanin ngày 25-10. Ảnh: SPUTNIK

Trang bị trên tàu Ivan Papanin gồm một tổ hợp tên lửa hành trình Kalibr, một pháo hạm 76,2 mm, cùng sàn đáp và nhà chứa trực thăng trinh sát. Việc trang bị cả pháo và tên lửa khiến con tàu này giống một khu trục hạm hơn là tàu phá băng đơn thuần, chuyên gia quân sự Robert Beckhusen phân tích.

Tờ Moscow Times dẫn lời của một quan chức cấp cao tại Tập đoàn Đóng tàu Đoàn kết, đơn vị chịu trách nhiệm thi công tàu Ivan Papanin, cho biết con tàu "rất độc đáo", vì ngoài khả năng phá băng, nó còn có thể thực hiện sứ mệnh là tàu cứu kéo hoặc tàu tuần tra.

"Chúng tôi muốn tạo ra một con tàu có thể đem đến an ninh cho hạm đội Nga tại Bắc cực. Đông thời nó cũng có thể hỗ trợ các nghiên cứu khoa học. Nhìn chung, hạm đội Nga sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi tại Bắc cực", người này nói thêm.

Mô hình tàu Đề án 23550 của Hải quân Nga. Ảnh: WEAPONEWS.COM

Được khởi công từ tháng 4-2017, tàu Ivan Papanin được dự đoán sẽ được biên chế vào hạm đội Phương Bắc của Nga vào năm 2022 hoặc 2023. Nga dự định sẽ sử dụng tàu chiến đa chức năng này như một tàu vận tải hàng hóa nhạy cảm cho quân đội, hoặc như một tàu chiến phụ trợ trong nhóm tác chiến.

Việc hạ thủy tàu Ivan Papanin diễn ra trong bối cảnh Nga đang gia tăng ảnh hưởng của mình tại vùng cực. Đầu tháng trước, hơn 12.000 binh sĩ Nga đã tham gia vào diễn tập chiến tranh hạt nhân quanh vũng lãnh thổ Bắc cực của nước này. Nga còn cho biết nước này đã có được các dữ liệu mới nhằm cũng cố quyền chủ quyền của nước này tại phương Bắc.

Xưởng đóng tàu hải quân Admiralty và tàu ngầm Kilo 636

Được thành lập vào năm 1704 dưới thời Sa hoàng Pyotr Đại đế, xưởng đóng tàu hải quân Admiralty (tiền thân là Xưởng đóng tàu 194) là một trong những xưởng tàu lớn nhất và lâu đời nhất tại Nga.

Xưởng tàu này có thể đóng và chứa các tàu có trọng tải lên đến 70.000 tấn. Các tàu chiến được đóng ở đây bao gồm các tàu ngầm hạt nhân, tàu ngầm diesel và tàu phụ trợ lớn.

Nga hạ thủy tàu chiến mới, quyết bảo vệ lợi ích tại Bắc Cực ảnh 3
Tàu ngầm Kilo 636 của Việt Nam. Ảnh: ZING NEWS

Đây cũng là nơi đóng các tàu ngầm diesel tấn công lớp Kilo 636 cho Việt Nam. Hiện Hải quân Nhân dân Việt Nam đang sở hữu sáu tàu ngầm loại này, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa vũ khí trang bị, nâng cao sức chiến đấu và khả năng bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền nước nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm